Vật liệu và Kiến trúc

Lam gỗ trong kiến trúc hiện đại mang đến vẻ đẹp thanh thoát, sang trọng

04/10/2018 - 09:19 SA

Lam gỗ là vật liệu được các kiến trúc sư sử dụng phổ biến khi thiết kế nhà theo phong cách hiện đại. Vẻ đẹp cùng với màu sắc của lam gỗ trang trí mang đến một sức hút đặc biệt. Chúng vừa có nét mộc mạc, tối giản nhưng lại sang trọng, hút mắt. 

Lam gỗ được sử dụng đa dạng trong các kiến trúc hiện đại.

Đôi nét về lam gỗ

Thanh lam những thanh gỗ dài thẳng tắp. Từng thanh gỗ này nếu đặt riêng thì có vẻ thô và đơn điệu. Nhưng khi chúng được tận dụng trong các mẫu thiết kế nội thất hiện đại thì trở nên sang trọng và hấp dẫn lạ kỳ.


Sự hiện diện của lam gỗ giúp không gian căn hộ trở nên có chiều sâu và cuốn hút hơn.

Chúng thường có kích thước theo tỷ lệ (bề dày : bề mặt) chủ yếu là: 5 : 10, 5 : 15, 5 : 20. Các kiến trúc sư đã tận dụng các lam gỗ trang trí này nhằm mục đích nâng tầm cao mới cho phần nội thất bên trong căn hộ hoặc là trong các nhà hàng, spa,… Đặc biệt là các khoảng thông tầng giúp cho ngôi nhà trở nên cao ngút, nổi bật và tạo chiều sâu cuốn hút.

Công dụng của lam gỗ

Trang trí và tạo điểm nhấn cho không gian trong nhà


Lam gỗ dùng để trang trí nhà tạo điểm nhấn cuốn hút.

 
Trong kiến trúc đương thời, lam gỗ trang trí được khá nhiều người ưa chuộng. Chúng giúp cho không gian căn hộ trở nên thoáng đãng và tối giản về mọi thứ. Các kiến trúc sư sẽ áp dụng chúng để trở thành giá đỡ, làm vách ngăn, kệ chia ranh giới không gian… Tất cả mang đến một điểm nhấn ấn tượng cho không gian căn hộ. 
 

Lam gỗ tạo điểm nhấn đặc biệt trong mọi lối kiến trúc.

Lam gỗ cũng được sử dụng trong phòng khách tựa như một món đồ nội thất thú vị. Gia chủ có thể tận dụng chúng để lắp đặt ngay bên ngoài kệ ti vi để tạo điểm nhấn.

Làm mái hiên


Lam gỗ làm mái hiên.

Các nhà thiết kế đã tận dụng hệ lam gồm các thanh gỗ được đóng liên tiếp để tạo thành mái che. Chúng không chỉ giúp che ánh nắng mà còn giúp cho ngôi nhà trở nên uyển chuyển, mới mẻ và đậm nét hiện đại.

Phân chia không gian giữa các khu vực 
 

Lam gỗ giúp phân chia không gian giữa các khu vực chức năng riêng biệt.​

Có lẽ việc lam gỗ trang trí được tận dụng triệt để trong các căn hộ eo hẹp về diện tích. Chúng sẽ giúp phân chia không gian sống giữa các khu vực chức năng. Căn hộ vừa được phân định rõ ràng mà vẫn đảm bảo thông thoáng và đầy đủ ánh sáng. 

Làm tường bao hoặc mặt tiền


Lam gỗ có thể làm tường bao trang trí đem đến vẻ đẹp độc đáo cho ngôi nhà.

Gia chủ có thể thiết kế tường bao hoặc mặt tiền của ngôi nhà bằng các thanh lam để chắn nắng. Lam gỗ không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ mà còn tạo được sự gần gũi, thư giãn cho không gian đằng sau. 

Làm cánh cửa

Thực tế các thanh lam được sử dụng làm cửa sổ giúp gia chủ phóng đại được tầm nhìn của mình ra khoảng không rộng lớn. Không gian căn phòng sẽ trở nên thoáng đãng và như được nới rộng ra để đón ánh nắng, gió và khí trời.
 

Lam gỗ làm cánh cửa giúp không gian phía sau thoáng đãng.

Các thanh lam được các nhà thiết kế tận dụng một cách tối đa cho các căn hộ. Chúng không chỉ là đồ trang trí nội thất tuyệt vời mà còn là đồ ngoại thất giúp nới rộng không gian căn hộ.

Ưu điểm nổi trội của lam gỗ

Thanh lam bằng gỗ được nhiều người ưa chuộng không chỉ chúng có rất nhiều công dụng mà quan trọng chúng có rất nhiều ưu điểm nổi bật. 

Trang trí được mọi không gian, giúp điều hòa không khí

Các thanh lam có thể ứng dụng trong mọi không gian căn hộ. Chúng giúp cho không khí trong nhà trở nên điều hòa và lưu thông tốt hơn. Nhờ vậy, không gian thoáng đãng hơn, mang yếu tố tích cực cho các thành viên. 
 
Lam gỗ giúp điều hòa không khí trong căn hộ, giúp không gian trở nên thoáng đãng.

Độ bền vô cùng tốt

Các thanh lam có thể chịu được nước và nhiệt rất tốt. Chúng có thể đối mặt với nhiệt độ nắng gắt hoặc mưa dầm nhiều ngày mà vẫn không bị biến dạng.


Các lam gỗ có độ bền rất tốt, có sức chịu nhiệt, chịu nước, oxi hóa vô cùng tuyệt vời.

Hơn nữa, thanh lam không bị tác động của tác nhân oxi hóa của môi trường, mối mọt hay hoen gỉ so với các vật liệu bằng kim loại khác.

Tính thẩm mỹ cao
 

Các lam gỗ có độ thẩm mỹ rất cao.​

Sự hiện diện của lam gỗ trang trí giúp cho không gian căn hộ trở nên thanh thoát, giản dị mà không kém phần sang trọng và hiện đại. Màu sắc của chúng rất tự nhiên và tinh tế, ổn định theo thời gian. 

Dễ dàng lắp đặt và ứng dụng đa dạng
 

Lam gỗ cũng đã được KTS Robitaille Curtis sử dụng trong ngôi nhà Town House tại Canada.​

Các nhà thiết kế có thể sử dụng thanh lam cho mọi kiến trúc như: căn hộ, văn phòng, biệt thự… giúp không gian trở nên độc đáo hơn. Quá trình lắp đặt thanh lam thì vô cùng đơn giản. Do vậy, rất nhiều người yêu thích đưa thanh lam vào kiến trúc nhà ở của mình.

Giá thành linh hoạt

Thanh lam gỗ khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã nên có mức giá linh hoạt. Gia chủ có thể dễ dàng lựa chọn loại lam gỗ phù hợp với ngân sách. Giá của lam gỗ phụ thuộc vào chất liệu (gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên, gỗ nhựa…) và kích thước của chúng. Thanh lam bằng gỗ tự nhiên sẽ có giá rất cao, có thể lớn tới hàng triệu còn gỗ công nghiệp, gỗ nhựa sẽ rẻ hơn. Nhưng trong thực tế, sản phẩm này có giá tối thiểu vào khoảng 120.000 VNĐ với loại gỗ nhựa có kích thước 32x57x2700 mm. 

Lam gỗ được áp dụng triệt để và đa dạng trong mọi lối kiến trúc và không gian. Chúng mang đến sự tiết chế tối đa, giúp không gian trở nên thoáng đãng, rộng mở hơn.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.