Vật liệu và Kiến trúc

Những ngôi nhà có kiến trúc khác thường nhất Thế giới

28/12/2021 - 03:17 CH

Với sự sáng tạo khác thường, nhiều kiến trúc sư đã thiết kế nên những ngôi nhà thực sự có kiến trúc độc đáo nhất hành tinh.
Ngôi nhà lộn ngược (Schimbark, Ba Lan)


Ngôi nhà lộn ngược được xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư Daniel Shapeski tại Ba Lan trong vòng 114 ngày. Những người đến thăm kỳ quan này, thường bị đau đầu và buồn nôn. Nhiều người cảm thấy không chỉ ngôi nhà bị lật ngược mà cả từng vị trí từ chân lên đầu. Tuy vậy, nhiều du khách đều tò mò muốn ghé vào ngôi nhà này.

Nhà nhảy múa (Praha, Czech)


Tòa nhà văn phòng này nằm ở trung tâm Prague, gần khách sạn InterContinental, cộng Hòa Czech. Đây là sản phẩm của kiến trúc sư Vlado Milunish (Tiệp Khắc) và Frank Harry (Canada). Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1992, đến năm 1996 được đưa vào sử dụng.

Đầu tiên, ngôi nhà dự kiến mang tên ''Fred và Ginger'' để tôn vinh đôi bạn nhảy thiên tài người Mỹ là Fred Astaire và Ginger Rodgers. 

Ngôi nhà không theo trường phái Tân ba-rôc (Neobarocco), cũng chẳng là Tân gôtích (Neogothics) hay Tân nghệ thuật (Novel Art) nói chung. Cựu Tổng thống Vaclav Havel lúc đó rất ủng hộ những ý tưởng độc đáo này.

Nhà dương cầm (Trung Quốc)


Ngôi nhà có hình dạng một chiếc đàn dương cầm và tựa vào nó là chiếc vĩ cầm được xây dựng vào năm 2007.

Từng bậc cầu thang trong tòa nhà được trang trí bằng những chiếc vĩ cầm bằng pha lê, đưa du khách lên tham quan một Phòng triển lãm nghệ thuật bố trí bên trong của chiếc dương cầm khổng lồ.

Nhà năng lượng mặt trời Heliodome (Pháp)


Ngôi nhà năng lượng mặt trời Heliodome được thiết kế độc đáo như đồng hồ Mặt Trời ba chiều khổng lồ, được đặt trên một góc cố định tương quan với chiều chuyển động của ánh nắng.

Eric Wasser là chủ sở hữu của ngôi nhà Heliodome, ông ấy đã đổi thiết kế nhà gỗ thông thường để lấy một thiết kế khác để phù hợp với nhu cầu sống tiết kiệm năng lượng của mình. Mục đích của thiết kế này là nhằm khai thác sức mạnh của ánh sáng và xây dựng cuộc sống có ý thức về môi trường.

Nhà robot (Bangkok, Thái Lan)


Tòa nhà có dạng một chú robot ở Bangkok, trong khu hành chính Satorn. Bên trong nhà ''robot'' có hội sở của Bank of Asia - một trong các chi nhánh của United Oversea.

Theo ý tưởng của ban lãnh đạo, thiết kế của tòa nhà phải là biểu tượng của sự tin học hóa hệ thống ngân hàng. Trên cơ sở của gợi ý ấy, Ngân hàng đã thuê kiến trúc sư trưởng dự án là Sumet Djumsai. Ông nảy ra ý tưởng về ngôi nhà này sau khi thấy cậu con trai của mình chơi một đồ chơi robot.

Ngôi nhà cong (Sopot, Ba Lan)


Ngôi nhà cong là một phần của Trung tâm thương mại Rezydent. Diện tích sử dụng của nơi buôn bán lạ lùng nhất này ở Ba Lan khoảng 4.000m2.

Để xây dựng một tòa nhà vặn vẹo, kiến trúc sư Dahlberg đã tìm cảm hứng từ hình minh họa những câu chuyện cổ tích của họa sĩ Jan Martin Szanser nhưng chức năng của ngôi nhà lại rất thực tế.

Khu nhà hình lập phương (Hà Lan)

Cube House là khu liên hợp gồm những ngôi nhà có kết cấu sáng tạo do kiến trúc sư nổi tiếng Piet Blom thiết kế và hoàn tất xây dựng vào năm 1984, nhằm khắc phục tình trạng mật độ dân số dày đặc khiến không gian đi bộ trên mặt đất ngày càng thu hẹp.


Cụm nhà Cube House có tổng cộng 32 căn hộ hình lập phương được xây nghiêng 45 độ và được đặt trên một tháp hình lục giác. Thiết kế của khu nhà này được ví như hình ảnh một khu rừng, với mỗi căn nhà là một cái cây. 

Mỗi ngôi nhà ở đây có diện tích khoảng 100m2 nhưng vì trần nhà góc cạnh nên có đến 1/4 diện tích không thể dùng được.

Nhà màu sắc Casa Batlló (Barcelona)
 

Casa Batllo là tác phẩm nổi tiếng tại Barcelona do kiến trúc sư tài hoa Gaudi thiết kế. Là một trong những công trình được UNESCO công nhận, Casa Batllo là địa điểm thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm.

Cảm hứng để đi vào thiết kế tòa nhà được lấy từ sự tích Thánh George giết chết con rồng hung hãn để cứu công chúa. Chính vì vậy, khi tham quan tòa nhà, du khách sẽ thấy Casa Batllo được thiết kế y như những chi tiết, nhân vật có trong câu chuyện vậy.

Mái nhà của Casa Batllo được bao phủ bằng gạch xếp chồng trông giống như vảy trên lưng của một con rồng lớn. Thêm vào đó, trên mái nhà còn có một tháp pháo nhỏ ở bên trái được coi như là thanh thánh kiếm mà George đã dùng để đâm chết con rồng.

Bề ngoài của Casa Batllo mang vẻ đẹp ấn tượng với sự kết hợp của đá và thủy tinh màu cùng những lượn sóng nhấp nhô uyển chuyển. 

Casa Batllo có nhiều cửa sổ lớn rất bắt mắt. Một lần nữa, các cửa sổ có chiều dài từ sàn nhà lên tới trần tầng hai cùng các cột trang trí nhỏ làm ta liên tưởng nhớ đến chiếc răng con rồng.

Mind house (Tây Ban Nha)


Mind House đã được xếp vào danh sách 10 tòa nhà sáng tạo nhất thế giới với 3 tầng và 1 tầng áp mái. Đây cũng là nơi thu hút du khách khi đến Tây Ban Nha. 

Mind House cũng là một công trình kiến trúc được lấy cảm hứng từ truyện cổ tích. Đây thực chất là một bảo tàng trưng bày các tài sản và tác phẩm sáng tạo của kiến trúc sư Antoni Gaudi.

VLXD.org (TH/ KTĐT)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.