Vật liệu và Kiến trúc

Kiến trúc độc đáo của quán cà phê lấy cảm hứng từ chiếc khăn Mỏ Quạ

09/08/2018 - 08:15 SA

Với các chất liệu kiến trúc cơ bản từ gạch ngói và gỗ tự nhiên, không gian quán cà phê được lấy cảm hứng từ chiếc khăn mỏ quạ mang vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại.

Vẻ đẹp lung linh của dự án quán cà phê 1986 về đêm được quan sát từ trên cao.

Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào các kiến trúc sư có thể tạo nên một thiết kế ấn tượng? “Chỉ cần cung cấp cho một kiến ​​trúc sư các vật liệu cơ bản, anh ta sẽ tạo ra những phép lạ!” Và dưới đây chính là một dự án thiết kế minh chứng cho câu trâm ngôn nổi tiếng này.

Nếu một lần đặt chân đến thành phố Hải Phòng, bạn đừng quên ghé thăm không gian quán cà phê sở hữu ý tưởng thiết kế đặc biệt này. Tọa lạc tại số 33 Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Hồng Bàng, Hải Phòng, với diện tích gần 1000 m2.
 

Trong ánh hoàng hôn, quán cà phê càng toát lên vẻ đẹp cổ kính, độc đáo hơn.

Kiến trúc sư Lê Hưng Trọng chia sẻ: “Công trình này lấy ý tưởng từ hình ảnh chiếc khăn mỏ quạ của thiếu nữ miền Bắc xưa và cách tân, biến tấu để phù hợp với không gian hiện đại”. Không chỉ mặt tiền, bên trong quán cũng được bài trí thật đặc biệt. 

Mặc dù không có những định hướng quá đặc sắc trong thiết kế, dự án này vẫn mang câu chuyện riêng của mình. Lấy ý tưởng từ chiếc khăn Mỏ Quạ-một loại khăn tay Việt Nam có hình dạng gần giống với miệng quạ. Ý tưởng ban đầu này được pha trộn với một vài cảm hứng mới tạo nên một tiền sảnh tuyệt vời cho nhà hàng.


Hình ảnh chiếc khăn mỏ quạ được thể hiện ở mặt tiền bằng một tấm sắt rỉ lớn uốn thành hình chiếc “mỏ quạ”.

Mặt tiền kiến trúc nhà hàng được lấy ý tưởng từ chiếc khăn Mỏ Quạ của các cô thôn nữ Việt Nam. Gạch, kính và gỗ tự nhiên là chất liệu chủ đạo được các kiến trúc sư dử dụng trong công trình này. Những lớp tường gạch nung được sắp xếp phá cách mang vẻ đẹp cổ kính tự nhiên.
 

Cận cảnh lối vào nhà hàng 1986 với thiết kế độc đáo.

Tất cả bề mặt tường được làm từ vật liệu tự nhiên, gạch bông, gỗ tự nhiên. Cách bố trí không gian sàn lớn, kết nối bởi hai khối cầu thang dài đặc biệt sẽ tạo cho quan khách ảo giác như đang được dẫn từng bước lên “Thiên đường".
 

Những bức tường gạch cũ, đồ nội thất và đồ trang trí kết hợp cùng dàn cây xanh đã hòa thành một tiếng nói chung, tạo nên một không gian cổ kính.
 


Hai khối cầu thang dài đặc biệt sẽ tạo cho quan khách ảo giác như đang được dẫn từng bước lên “Thiên đường".

Khi đi khi đi bộ qua hành lang, những gì các nhà thiết kế muốn thể hiện không phải là hệ thống bàn ghế dày đặc và quầy lớn cho một quán đồ uống thông thường. Những điều các kiến trúc sư muốn truyền tải đến mọi người là một thế giới nơi họ có một cuộc phiêu lưu khám phá như tâm hồn của các cô gái miền Bắc Việt Nam.
 

Thiết kế trần nhà bằng kính trong mang đến cảm giác thú vị hơn và cung cấp tối đa ánh sáng cho khu vực tầng mái và các không gian phía dưới.

Một điểm đặc biệt nữa của kiến trúc quán cà phê này là toàn bộ hệ thống mái được là bằng kính trong suốt, lấy sáng cực đại mang hơi hướng của kiến trúc Bắc Âu.
 

Không gian mở và lấy sáng tự nhiên tối đa nhờ hệ thống mái bằng kính trong suốt.

Về đêm, khi ánh đèn lên, kiến trúc này cho quan khách cảm giác như lạc vào không gian thư giãn nhiều chiều, nơi có thể thỏa thích ngắm trăng và sao. Hẳn dụng ý của các kiến trúc sư đặt tại đây khi xác định rõ ràng khung thời gian lý tưởng để thưởng thức cà phê tại quán.
 

Khách hàng dù có ngồi ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể cảm nhận sự thay đổi của thời tiết qua sân vườn trung tâm.


Khu vực sân vườn được đặt ở vị trí trung tâm.

Những vật liệu và họa tiết trang trí cách điệu mang âm hưởng của một thời nông thôn miền Bắc Việt Nam trước năm 1975. Từ hệ thống bàn, ghế đến các bệ cây cảnh treo tường, đèn chiếu đến đều toát lên một vẻ đẹp đậm chất thôn quê Việt.
 
VLXD.org (Theo Archdaily.com)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.