Vật liệu và Kiến trúc

5 công trình kiến trúc độc đáo thế giới sắp hoàn thành

13/07/2018 - 08:57 SA

Năm 2016, ra đi đột ngột ở tuổi 65 sau một cơn đau tim, nhưng nữ kiến trúc sư tài danh Zaha Hadid, người Anh gốc Iraq đã để nhiều công trình kiến trúc độc đáo cho nhân loại.

Kiến trúc sư Zaha Hadid.

Hadid là nữ kiến trúc sư đầu tiên trên thế giới đoạt giải kiến trúc danh giá Pritzker. Trong sự nghiệp kiến trúc của mình, bà đã có 36 công trình kiến trúc tại 21 quốc gia. Rất nhiều công trình trong số đó vẫn còn đang xây dựng dở dang khi bà qua đời.

Dưới đây là 5 công trình vĩ đại của nữ kiến trúc sư Hadid sẽ được khánh thành trong thời gian tới:

1. Tòa chung cư có bãi đỗ trực thăng tại Miami, Mỹ


Công trình này mang tên “Bảo tàng 1000” được bắt đầu năm 2012. Đây là một tổ hợp chung cư khổng lồ với 83 cư dân với chi phí từ khoảng 5,7 triệu USD đến 49 triệu USD. Với cấu trúc  62 tầng, đây là tòa nhà chọc trời đầu tiên của bà tại bán cầu tây, bao gồm bãi đỗ trực thăng trên nóc nhà đầu tiên tại Nam Florida và hầm an ninh cao cấp. Khi hoàn thành, nó sẽ cung cấp các lớp học thẩm mỹ và phòng trị liệu cùng những quầy thực phẩm hữu cơ và đồ uống hoa quả. Tòa nhà này sẽ khai trương trong năm nay.

2. “Esfera City Center"- Khu dân cư hình tổ ong, tại Mexico

 
Dự án được mang tên “Esfera City Center” là một khu phức hợp được thiết kế nhằm làm giảm tác động trực tiếp của ánh sáng mặt trời và sức gió. Thay vì thiết kế 12 tòa tháp dân cư như ý tưởng ban đầu, các kiến trúc sư đã lựa chọn một thiết kế khác hiện đại hơn mà trong đó các khu vực dân cư được lồng ghép vào với nhau tạo thành một kiến trúc tổ ong , bao quanh một khu công viên công cộng.

Dự án khu phức hợp này nằm ở phía Tây Nam của Monterrey ở Canyon Huajuco, bao gồm 981 căn hộ khác nhau, từ những căn hộ độc thân cho đến những căn hộ dành cho gia đình. Tòa nhà này cũng sẽ được khánh thành vào năm 2018.

3. Sân bay quốc tế  hình chim đại bàng sải cánh ở Bắc Kinh
 
 
Theo số liệu thống kê năm ngoái, số lượt đi lại của các du khách Trung Quốc đạt mức kỷ lục: 4,5 tỷ lượt. Do đó, thiết kế sân bay Bắc Kinh mới với 7 đường băng, cách trung tâm 67 km, có lẽ sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân Trung Quốc.

Sân bay mới này dự kiến có thể đáp ứng 100 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2040 với kinh phí 12 tỷ USD. Đây sẽ là sân bay lớn nhất thế giới.

Kiến trúc của nó khá độc đáo, trông giống như một con phượng hoàng đang sải cánh bay. Công trình này đã bị hoãn lại vào tháng 12 năm ngoái khi trong quá trình xây dựng người ta phát hiện được hơn 200 ngôi mộ  nhà Thanh chôn cất ở đây.

4. Ga điện ngầm uốn lượn ở Ả rập Xê út


Công trình kiến trúc này cũng khá độc đáo với những đường cong uốn lượn. Là bộ phận chủ chốt của mạng lưới giao thông tại thành phố Riyadh, nhà ga này nằm ở  quận tài chính King Abdullah. Nó sẽ là điểm giao nhau của ba tuyến metro trong tổng số 6 tuyến mới của thành phố này.

5. Khu đô thị đường chân trời ở Singapore


Được xây dựng trên khu trung tâm công nghệ rộng hơn 500 ha, khu đô thị này có thể phục vụ 138.000 dân cư với tổng diện tích nhà ở là 5 triệu m2. Đây là khu đô thị được mô phỏng theo đường chân trời. Nó sẽ được hoàn thành vào năm 2021.

VLXD.org (TH/ Tiền phong)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.