Vật liệu và Kiến trúc

5 tòa nhà có kiến trúc độc, lạ nhất thế giới

11/07/2018 - 04:50 CH

Tòa nhà cao nhất thế giới; tòa nhà khối lập phương hay tòa nhà nhảy múa,... là những thiết kế sáng tạo độc và lạ nhất trên thế giới.
1. Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa, Dubai


Mở cửa từ năm 2010, tòa nhà Buji Khalifa cao 828m với 200 tầng, trị giá 1,5 tỷ USD. Buji Khalifa cao gấp đôi tòa nhà Empire tại thành phố New York (Mỹ) và 3 lần tháp Eiffel ở thành phố Paris (Pháp).

Người truyền linh hồn cho Burj Khalifa là Adrian Smith, một kiến trúc sư người Mỹ. Ông đã thiết kế tòa nhà dựa theo cảm hứng từ loài hoa Spider Lily, thường xuất hiện tại miền nam nước Mỹ, Nam Mỹ và Mexico.

Ngoài danh hiệu là tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa còn giữ hàng loạt danh hiệu như có tầng quan sát cao nhất thế giới, thang máy có khoảng cách đi lại dài nhất thế giới và bể bơi cao nhất thế giới trong một tòa nhà (tầng 76).

2. Tòa nhà khối lập phương Cubic, Rotterdam (Hà Lan)
 

Kubuswoningen, hoặc nhà ở khối lập phương là đứa con tinh thần của kiến trúc sư Piet Bloom. Đây được coi là một kỳ quan gây tò mò đối với bất cứ ai đến thăm thành phố cảng lớn nhất của Hà Lan, Rotterdam. Toà nhà còn là đại diện phong trào đổi mới về kiến trúc của thành phố.

Dựa trên quan niệm “sống trên mái nhà của đô thị”, ở đó, mật độ nhà cửa dày đặc nhưng con người vẫn sắp xếp đủ không gian để sống, Blom mong muốn hình thành một “ngôi làng” giữa một thành phố rộng lớn, và con người sống trong “ngôi làng” đó có mọi điều họ mong muốn.

Không gian công cộng hay “sân làng” nơi mọi người tụ họp, gặp gỡ nằm phía dưới, được bao quanh bởi các hàng cây hay cây cột đỡ các ngôi nhà hình khối.

Chỉ cần bước lên vài bậc thang tại các hành lang nối các căn nhà hoặc phía trong cây cột đỡ, cư dânlại có được không gian riêng tư hoàn toàn.

Nằm tại số 70 đường Overblaak, gần cảng cổ Rotterdam, toà nhà là một quần thể khép kín trên diện tích tổng thể 22.000m2. Các toà nhà được kết nối với nhau ở vị trí tường, mái hoặc cầu nối hai trụ đỡ.

3. Tòa nhà nhảy múa Dancing Building, Cộng hòa Séc
 

Tòa nhà nhảy múa "Dancing house" hay còn gọi là"ngôi nhà say rượu"là một thiết kế độc đáo với những đường cong hết sức táo bạo tạo nên vẻ quyến rũ như vũ công điêu luyện đang biểu diễn trên sân khấu.

Tên dự án ban đầu là "Astaire & Rogers Building" theo tên của cặp đôi vũ cônghuyền thoại nước Séc Astaire & Rogers.

Dancing Building bắt đầu được xây dựng từ năm 1992 và hoàn thành sau 4 năm thi công. Đây là tòa nhà bằng kính, được bao quanh bởi kiến trúc lịch sử rất độc đáo.

Sự tương phản giữa ngôi nhà này, thuộc chủ nghĩa giải tỏa kết cấu, với các tòa nhà theo kiến trúc barôc và nghệ thuật mới xung quanh đã tạo nên một bức ảnh kiến trúc vô cùng ấn tượng.

"Cha đẻ" của công trình này là 2 kiến trúc sư nổi tiếng Vlado Milunić người Croatia gốc Séc và Frank Gehry người Canada. Hai người đã vấp phải sự phản đối kịch liệt khi thiết kế công trình bởi sự khác biệt của nó.

Bất chấp sự phản đối ban đầu đó, Tancici Dum, theo cách gọi của người Séc, đã trở thành một thắng cảnh được nhiều người yêu thích ở Prague. Tòa nhà này thậm chí còn được in trên đồng xu của Séc vào năm 2012.

4. Tuyệt tác của những tuyệt tác - Grand Lisboa, Macao
 
 

Tọa lạc ngay giữa trung tâm Macao - Las Vegas của Châu Á, thành phố không ngủ phồn hoa và tráng lệ - Grand Lisboa như viên kim cương tỏa sáng, lung linh và sang trọng bậc nhất.

Macao, nơi dày đặc những cao ốc, nhà hàng, khách sạn và cả những sòng bạc tầm cỡ thế giới luôn rộng cửa mời chào những ai muốn tiêu pha thời gian lẫn tiền bạc vào những cuộc chơi đẳng cấp, xa xỉ.

Grand Lisboa được xây dựng nhằm đáp ứng những nhu cầu vượt trên cả những cuộc chơi đó, thách thức mọi đam mê ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ du khách nào. Đó là tuyệt tác của những tuyệt tác mà con người có thể tạo ra được.

Với tổng diện tích sử dụng 139.2000m2, gồm 58 tầng với chiều cao 258m, Grand Lisboa hiện đang giữ ngôi vị tòa nhà chọc trời cao nhất ở Macao.

Grand Lisboa được thiết kế bởi hai kiến trúc sư Hong Kong Dennis Lau và Ng Chun Man. Cấu trúc Grand Lisboa được chia thành hai phần. Phần đế là một khối hình cầu gồm 8 tầng với cụm sòng bạc và chuỗi nhà hàng.

Toàn bộ tòa nhà Grand Lisboa bao gồm hệ thống an ninh nghiêm ngặt và chặt chẽ như hệ thống báo động cháy với 8.500 máy dò, hệ thống quản lý cao ốc với 44 bộ điều chỉnh nhiệt độ, áp suất, hệ thống bơm thoát nước tự động, hệ thống quản lý 385 cửa và màn hình báo động cùng hơn 5.620 nút bên trong và 1.280 nút bên ngoài ở khắp các thang máy, thang cuốn, hành lang, phòng ốc,... để kịp thời báo động hỏa hoạn và cứu nạn.

Grand Lisboa là biểu tượng của một Macao tráng lệ, sặc sỡ với muôn ngàn ánh đèn rực rỡ. Vào ban đêm, khối cầu bên dưới tỏasáng với sắc màu của hơn 1,2 triệu đèn LED gắn bên ngoài.

5. Tòa nhà điên khùng Krzywy Domek, Ba Lan


Tòa nhà Krzywy Domek nghĩa là "Căn nhà khùng điên", được xây dựng với kiểu kiến trúc uốn éo như thể bị mắc kẹt bởi một chiếc gương khổng lồ ở giữa. Tòa nhà là một phần của trung tâm mua sắm Rezydent, Sopot (Ba Lan).

Với tổng diện tích 4.000m2 với 3 tầng, không ai nghĩ rằng tòa nhà lại được làm từ vật liệu xây dựng cứng cáp như xi măng, cốt thép vì mọi thứ dường như rất “uốn lượn” và nghiêng ngả. Nhiều người nói dường như có một bàn tay khổng lồ nào đó bóp méo ngôi nhà.

Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Ba Lan Szotynscy Zaleski, lấy cảm hứng từ tranh vẽ của hai họa sĩ nổi tiếng chuyên vẽ sách cho trẻ em là Jan Marcin Szancer (người Ba Lan) và Per Dahlberg (người Thụy Điển).

VLXD.org (TH/ Reatimes.vn)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.