Vật liệu và Kiến trúc

Ngôi nhà hình khối lập phương

31/08/2023 - 01:24 CH

Hình khối lập phương mỗi cạnh 6 m giúp tối đa hóa không gian sàn và ốp gỗ trắng bên ngoài để ngôi nhà "tàng hình" vào ngày có sương mù.

Tọa lạc tại làng Matanzas ven biển của Chila, ngôi nhà có tên Casa Kuvo được thiết kế theo hạng hình học đơn giản và dùng tông màu gỗ trắng. Với diện tích 70 m2, ngôi nhà có hai phòng ngủ, hai phòng tắm, gồm một trệt và một lầu.

Với chiều cao, chiều rộng và chiều sâu đều 6 m, nó chính xác là một khối lập phương. Theo công ty kiến trúc Stanaćev Granados, dạng khối của ngôi nhà là kết quả của một giải pháp "hợp lý hóa cực độ" để tối đa hóa không gian sàn.



Bên ngoài ngôi nhà.


Các mặt hướng nam và tây của tòa nhà - nơi đón những cơn gió mạnh và các hàng xóm gần kề - được thiết kế kín đáo hơn với số lượng ít cửa sổ để đảm bảo riêng tư. Trong khi đó, mặt hướng bắc và đông có các cửa sổ lớn, hình vuông và cửa kính trượt mở ra biển cả và thung lũng cây cỏ phía sau vườn.

Mặt nhà được ốp gỗ thông thẳng đứng màu trắng đơn sắc, bề mặt thô ráp và xử lý các vết tựa như vết bám bẩn để mang lại diện mạo tổng thể "trừu tượng và cằn cỗi", theo Stanaćev Granados. Họ chọn màu trắng cũng nhằm phản chiếu ánh nắng chói chang và cho phép ngôi nhà "tàng hình" trong những ngày u ám, có sương mù.

Về nội thất, các tiện ích, kho chứa đồ và cầu thang được bố trí dọc theo các cạnh nhà "như một chiếc đồng hồ" nhằm mở ra không gian trung tâm ở mỗi tầng. Ở tầng trệt, ngôi nhà có một bếp nhỏ, phòng tắm và khu vực phòng khách.



Nhà bếp nằm ở tầng trệt.


Khoảng thông tầng được đặt vào một góc, trải dài cả hai tầng và trên cùng có giếng trời. Trên trần tầng trệt, lỗ thông tầng được phủ bằng lưới để đảm bảo an toàn và kết nối trực quan. Hai phòng ngủ và một phòng tắm còn lại được bố trí trên lầu. Mỗi phòng đều có cửa sổ hình vuông với kích thước và chiều cao khác nhau.

Ở tầng trệt, cầu thang có lối vào hẹp ở vách tường phòng khách. Khi đi lên, cầu thang dần mở ra, với các cửa sổ được đặt dọc vách. Cầu thang có cột chiếu nghỉ rộng rãi dưới giếng trời . Một giếng trời khác có trong phòng tắm trên lầu.



Phòng ngủ giường tầng trên lầu.


Tầng trệt ngôi nhà dùng sàn bê tông, còn lầu có sàn bằng gỗ sáng màu. Các tấm gỗ bào nhẵn sẽ được sơn màu trắng trước khi dùng trong nội thất nhà. Trần nhà có dầm lộ ra ngoài, giúp tăng thêm chiều cao cho toàn bộ cấu trúc tương đối nhỏ.

Về tổng thể, Casa Kuvo được thiết kế theo xu hướng chuộng vật liệu tự nhiên đơn giản, bền bỉ và không có tính trang trí để mang lại cho nhà thiết kế nhiều không gian tư duy về tính đa dụng và tương tác giữa không gian bên trong và bên ngoài. Casa Kuvo duy trì ý tưởng rằng sự xa hoa thực sự có thể được tìm thấy trong đặc tính đáng tin cậy và tinh tế của các vật liệu bền vững và trải nghiệm tự nhiên của không gian linh hoạt.

Hiện nay, ngôi nhà này được sử dụng làm nhà nghỉ mát cho thuê, mang đến không gian năng động với tầm nhìn ra đại dương, nhắm đến nhóm khách hàng trẻ.


VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.