Vật liệu và Kiến trúc

Những ngôi nhà gỗ độc đáo trên thế giới

25/05/2018 - 03:50 CH

Từ những ngôi nhà dacha vững chắc của nước Nga đến những tòa tháp xinh đẹp của Renzo Piano ở Nam Thái Bình Dương, mỗi quốc gia đều có những kiến trúc ấn tượng tôn vinh vẻ đẹp tạo nên bởi vật liệu xây dựng lâu đời nhất thế giới. Dưới đây là một trong số những công trình nổi bật nhất được công nhận trong cuốn sách mới của nhà thiết kế William Hall – “Wood”.
1. Evolver, Zermatt, Thụy Sĩ, thiết kế bởi Alice Studio / EPFL


Ngôi nhà này tọa lạc tại dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Du khách có thể tiến vào bên trong qua những lối đi trên tường, trải nghiệm những không gian hoàn toàn mới. (Ảnh: Joel Tettamanti / Alice Studio EPF)

2. Phòng xông hơi Grotto, Ontario, Canada, thiết kế bởi Partisans


Phòng xông hơi nằm trên bờ hồ Huron và được xây dựng bằng với những thanh gỗ được cắt ghép hoàn toàn nhờ sử dụng mô hình máy tính. Từng miếng gỗ được lắp ghép lại với nhau tại công trường như một bộ xếp hình khổng lồ, thay vì được xây dựng kiểu truyền thống. (Ảnh: Jonathan Friedman / Partisans)

3. “Uchronia”, xây dựng trong festival Burning Man, Nevada, Hoa Kỳ, thiết kế bởi Arne Quinze


Mỗi mùa hè, thành phố mang tên Black Rock City lại được xây dựng lại trên sa mạc Nevada cho lễ hội Burning Man kéo dài một tuần, chỉ xuất hiện trở lại vào lễ hội năm sau. Công trình trên được nghệ sĩ người Bỉ Arne Quinze xây dựng tại sự kiện năm 2006, với số lượng dầm gỗ trải dài 100 dặm nếu trải ra. “Uchronia” đã được thắp sáng vào cuối lễ hội trước khi biến mất vĩnh viễn vào quá khứ. (Ảnh: Jason Strauss)

4. Đài ngắm chim, Heiligenhafen, Đức, thiết kế bởi Gerkan, Marg und Partner
 

Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Graswarder trên bờ biển phía bắc của nước Đức, tòa tháp mang dáng vẻ của một bóng chim khổng lồ. Bên trong đài có một phòng ngắm chim ở độ cao 15 mét. (Ảnh: Heiner Leiska)

5. Nhà nguyện St Henry, Turku, Phần Lan, thiết kế bởi Sanaksenaho


Thiết kế mang bóng dáng cây thông mảnh mai của giáo đường này được lấy cảm hứng từ biểu tượng cá của Kitô giáo, ichthys. Bên cạnh đó, thiết kế công trình kiến trúc này còn bao gồm những mảnh kính đi từ sàn đến trần nhà, sắp xếp đặc biệt để cung cấp ánh sáng tự nhiên cho cả giáo đường. (Ảnh: Jussi Tiainen)

6. Lò sưởi cho trẻ em, Trondheim, Na Uy, thiết kế bởi Haugen / Zohar


Trẻ em của Trondheim có thể đến ngồi quanh đống lửa và kể những câu chuyện trong túp lều hình nón kỳ quái, được xây dựng hoàn toàn bằng vật liệu tái chế từ một công trường xây dựng. (Ảnh: Jason Havneraas)

7. Trung tâm văn hóa Jean-Marie Tjibaou, Nouméa, New Caledonia, thiết kế bởi Renzo Piano


Kiến trúc sư đoạt giải thưởng Pritzker Renzo Piano đã thiết kế 10 tòa tháp liên kết với cảm hứng lấy từ những túp lều truyền thống của người Kanak bản địa. Các thanh gỗ iroko được thiết kế để chống nắng nóng trong khi cấu trúc bên ngoài bảo vệ người bên trong khỏi gió biển Thái Bình Dương. (Ảnh: John Gollings / Renzo Piano và Trung tâm Văn hóa Jean-Marie Tjibaou)

8. Ba ngọn núi, làng Xanh, Bali, thiết kế bởi Jörg Stamm


Cấu trúc tre sáng tạo này - được thiết kế với cảm hứng từ những ngọn núi lửa gần đó – đem đến không gian làm việc cho 300 người. (Ảnh: Mark Magidson)

9. Phòng triển lãm Landesgarten, Schwäbisch Gmünd, Đức, Đại học Stuttgart


Một công trình được xây dựng nhờ máy tính - công trình của các nhà thiết kế tại các trường đại học của Stuttgart nhằm tôn vinh sự tinh tế của thiết kế tính toán, cấu trúc xây dựng, thiết kế kết cấu và kỹ thuật trắc địa. Mang hình dáng như một vỏ đậu phộng, phòng triển lãm được xây dựng bởi 243 tấm ván ép được cắt theo công nghệ kỹ thuật số. Số gỗ thừa được sử dụng để làm sàn lát gỗ của tòa nhà. (Ảnh: ICD / ITKE / IIGS tại Đại học Stuttgart)

10. Barn B, Kentucky, Hoa Kỳ, thiết kế bởi De Leon & Primmer


Mái chuồng kỳ quái này nằm trên trang trại Mason Lane ở Goshen. Thiết kế cực kỳ quen thuộc vẫn có một ấn tượng đặc biệt với chất liệu hoàn toàn bằng tre cực hiếm thấy tại một tiểu bang miền nam Hoa Kỳ. (Ảnh: Roberto de Leon)

11. Ngôi nhà Volga, Tverskaya, Nga, thiết kế bởi Peter Kostelov


Ngôi nhà dacha này được xây từ bảy loại ván gỗ khác nhau. Cuốn sách của William Hall viết về công trình này như sau: “Peter Kostelov đã đem đến một vẻ mềm mại mới cho cấu trúc góc cạnh của mẫu nhà dacha thời kỳ Xô Viết.”
 
VLXD.org (TH/ The Guardian)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.