Vật liệu và Không gian sống

"Trồng đồ nội thất" - ý tưởng độc đáo của Gavin Munro

03/07/2015 - 03:56 CH

"Trồng" một cái bàn hoặc cái ghế, hoặc các món đồ nội thất khác… đó là ý tưởng vô cùng độc đáo của nhà thiết kế người Anh Gavin Munro và ông đã dành ra hơn 10 năm qua để tìm cách bắt cây xanh phải mọc lên theo hình dạng của món đồ nội thất mong muốn.


Rất nhiều món đồ nội thất trong nhà đều được làm từ gỗ. Quy trình sản xuất cơ bản bao gồm trồng cây, chặt cây, xẻ gỗ thành nhiều mảnh nhỏ, ghép chúng lại với nhau bằng đinh ốc, keo dán và hoàn thiện sản phẩm cuối cùng. Vậy tại sao không giao toàn bộ các bước làm phức tạp như trên cho Mẹ thiên nhiên?

Gavin Munro đã đề xuất ý tưởng như vậy và ông cho rằng, những món đồ gỗ vốn đã bền nhưng sẽ còn bền hơn, đẹp hơn nếu đảm bảo tính liền lạc, nguyên bản từ thiên nhiên.

Tất cả ông làm bắt đầu bằng việc trồng một cái cây như bình thường, dùng bộ khung để ép nó mọc theo hình dạng mong muốn và sau khi trưởng thành dưới hình dạng của chiếc bàn, chiếc ghế, bạn chỉ cần thu hoạch là có thể dùng được ngay. Ông cho rằng cách làm này không chỉ tạo ra được những món đồ độc đáo, đẹp mắt mà còn bền vững hơn rất nhiều lần so với cách làm mộc truyền thống.


Quy trình "trồng" một cái ghế​

Trên thực tế, đây là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn cao. Munro đã dành ra khoảng thời gian từ 4 đến 8 năm, bắt những cây thân gỗ phải phát triển theo bộ khung bằng nhựa do ông thiết kế sẵn. Trong suốt thời gian đó, ông phải liên tục đan cành cây vào nhau để tạo thành cấu trúc phức tạp, vững chắc của món đồ. Khi đó, mỗi cành cây sẽ từ từ đan khít vào nhau, tạo thành chân, tay vịn, lưng dựa, bàn ngồi,… của một chiếc ghế hoàn thiện.


Các nhánh cây sẽ được uốn, cắt tỉa theo bộ khung bằng nhựa tái chế dựng sẵn​

Ý tưởng này không chỉ mất nhiều thời gian mà còn phải bỏ ra nhiều công sức, sự cẩn thận đề thực hiện. Ông cho biết rằng nếu bạn trồng 100 cái cây tương ứng với 100 món đồ thì cần phải được tạo thành từ 1000 cành cây. Chúng sẽ liên tục mọc ra, đòi hỏi cần phải được định hình, uốn, chăm sóc và lần lượt cắt tỉa chính xác hơn 10.000 lần tại những thời điểm chính xác để duy trì sức khỏe của cây nhưng vẫn duy trì được hình dạng mong muốn. Chưa dừng lại ở đó, khi cái cây đã cơ bản có được hình dạng mong muốn thì Munro phải tiếp tục nuôi dưỡng để chúng trưởng thành, to ra nhằm đảm bảo đủ kích thước và độ vững chắc của món đồ.


Một chiếc bàn được "trồng" bởi  Gavin Munro

Ban đầu Munro đã dùng cây liễu để trồng đồ nội thất, sau này ông mở rộng ra thêm các loại cây khác bao gồm tần bì, sung dâu, phỉ, táo dại, sồi không cuống, sồi đỏ. Bằng cách đa dạng hóa các giống cây, ông sẽ tạo ra được những loại đồ nội thất với các độ cứng, cấu trúc, ngoại hình và hoàn thiện khác nhau.

Trên thực tế thì ý tưởng tạo ra món đồ nội thất trực tiếp từ quá trình trồng cây không phải là mới và cách làm của Munro có thể tiết kiệm đáng kể lượng năng lượng trong ngành công nghiệp gỗ, lại hạn chế cắt xẻ, phân mảnh gỗ, tiết kiệm rất nhiều nguyên liệu,…

 
Một số món đồ nội thất khác do Gavin Munro "trồng"

Mạnh Thân (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.