Vật liệu & Cuộc sống

Mô hình nhà phao cứu dân thoát chết trong mưa lũ

19/10/2016 - 02:32 CH

Sống trong vùng lũ, từ kinh nghiệm thực tiễn người dân Quảng Bình đã nghĩ ra những giải pháp để chống chọi khi lũ về.
Mô hình nhà phao ra đời từ năm 2014, với nguồn kinh phí do đóng góp của cộng đồng. Các kỹ sư, kiến trúc sư đã tham gia tính toán lực, trọng tải và thiết kế kỹ thuật để ngôi nhà có thể nổi và cân bằng trên mặt nước. Với hệ thống dây chằng và trụ bê tông bên dưới, nhà chống lũ có thể đứng vững trước dòng nước xiết.

Nhà phao có kết cấu nhẹ, khung gỗ hoặc sắt, tường là những bức vách và mái tôn, dưới là thùng phuy nhựa hoặc sắt để làm nổi, có giá thành không cao và giúp người dân có chỗ trú an toàn trong mùa bão lũ, khi nước dâng đến đâu, nhà sẽ dâng theo đến đấy.
 

Mô hình nhà phao hạn chế được tối đa những thiệt hại về người và của. Ảnh nguồn: vov.vn.

Đây là một ý tưởng hết sức thiết thực và có ý nghĩa to lớn đối với người dân vùng rốn lũ. Tất cả tài sản, lương thực quan trọng được cất vào nhà phao từ đầu mùa lũ.

Mùa lũ năm nay có khoảng 60% số hộ gia đình xã Tân Hóa, tỉnh Quảng đã xây dựng nhà phao chống lũ với kinh phí xây mỗi căn nhà từ 30-35 triệu đồng, rộng khoảng 15 đến 20m2, được làm bằng khung gỗ, mái lợp tôn. Thay bằng việc cố định nhà trên mặt đất thì bên dưới nhà lắp đặt những chiếc thùng phuy rỗng, hoặc vật liệu nổi. Hai bên góc nhà được định vị bằng sắt kiên cố. Khi nước lũ dâng cao, nhà sẽ tự động nổi theo, không lo sợ bị ngập, không bị nước cuốn trôi.

Trong hai ngày sau trận lụt lịch sử, hàng trăm ngôi nhà ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa vẫn ngập đến nóc, nhưng giữa dòng nước lũ, những ngôi nhà gỗ nổi trên mặt nước rất thích hợp với địa hình trũng thấp nơi đây và thành nơi che chở người dân khi hoạn nạn, giúp dân chống lũ. Nếu không có nhà phao chống lũ này thì trong cơn lũ vừa qua, thiệt hại về người và tài sản ở địa phương sẽ lớn hơn nhiều.

Hiện xã Tân Hóa có 668 hộ dân nhưng đã có 320 hộ xây nhà phao với mục đích để cứu người và tài sản, giống cho vụ sau. Mô hình nhà phao đã giúp người dân nơi đây giảm bớt thiệt hại trong mùa lũ này. Hy vọng trong thời gian tới, mô hình nhà phao chống lũ như này sẽ được nhân rộng trên khắp các tỉnh miền Trung, hạn chế được tối đa những thiệt hại về người và của./.

Theo Tổ quốc
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.