Tin tức

Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và giao thông

08/11/2013 - 09:08 CH

Ngày 08/11, Tổng hội Xây dựng Việt Nam(VFCEA) và Hội Kỹ sư Xây dựng Nhật Bản (JSCE) tổ chức Hội thảo quốc tế về Kỹ thuật Xây dựng công trình ngầm, giao thông và Địa kỹ thuật dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam, Bộ Tài chính, Hạ tầng Du lịch Nhật Bản (MLIT), cơ quan Hợp tác quốc tế (JICA), trường Đại học Xây dựng, Viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, Hội KHKT Việt Nam.
Đến dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Trần Ngọc Hùng, Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng nhiều đơn vị doanh nghiệp của hai nước.



Hội thảo được tổ chức trong hai ngày 8 và 9/11, nhằm tăng cường ngoại giao, giao lưu giữa các nhà quản lý và kỹ sư, chuyên gia hai nước giới thiệu những công nghệ mới trong xây dựng Nhật Bản – Việt Nam chủ yếu trên lĩnh vực xây dựng công trình ngầm, giao thông, Địa kỹ thuật.

Với sự tham dự của 300 đại biểu là các nhà quản lý, giảng viên, chuyên gia, kỹ sư, kiến trúc sư doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, thủy lợi, môi trường.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đánh giá cao thành tựu hợp tác của hai nước Việt Nam- Nhật Bản trong 40 năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng: Xây dựng, giao thông.

Thứ trưởng hoan nghênh hội thảo được tổ chức là cơ hội tốt cho những chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông, công trình ngầm, địa kỹ thuật được gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm.

Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm tới thành tựu của lĩnh vực này vì đây là nhu cầu tất yếu và cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng, nhằm đáp ứng nhu cầu CNH, HĐH tại Việt Nam.

Hội thảo này là hoạt động hết sức có ý nghĩa nhằm kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam- Nhật Bản, hiện Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Thời gian vừa qua Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều bằng nhiều công trình mang dấu ấn của nước bạn. Nhân dịp này, Bộ Xây dựng cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, Bộ đất đai- hạ tầng- giao thông Nhật Bản

Hiện nay, nhiều dự án trọng điểm và công trình hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam đã và đang được thực hiện bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản như nhà ga T2 Nội Bài, cầu Cần Thơ, Bãi Cháy, Nhật Tân; Đại lộ Đông Tây, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây…

Bộ Xây dựng cũng đang triển khai các dự án hợp tác kỹ thuật do JICA tài trợ nhằm nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý đô thị, quản lý chất lượng công trình xây dựng và an toàn trong thi công xây dựng tại Việt Nam…

Tại hội thảo này các đại biểu tham dự không chỉ chia sẻ kinh nghiệm mà còn tìm hiểu các cơ hội hợp tác giữa hai nước giai đoạn 2014 - 2018 trong lĩnh vực xây dựng thông qua 40 báo cáo khoa học, tham luận và hội nghị bàn tròn, các hoạt động giao lưu bên lề hội thảo.

Ban Tổ chức cho biết, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác, thương mại đầu tư xây dựng những ngôi nhà xanh, thành phố xanh, làng thông minh, hạ tầng bền vững và không gian ngầm trong đô thị. Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ khoa học - kỹ thuật, công nghệ, vật liệu, năng lượng tái tạo...

Các đại biểu tham gia hội thảo còn được thăm quan cầu Nhật Tân - một trong những công trình được ứng dụng tiến độ, khoa học công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, thăm quan phòng thí nghiệm cầu đường, địa kỹ thuật và vật liệu xây dựng do JICA tài trợ tại Trường Đại học Giao thông vận tải.

Ông Takehiko Ono, Chủ tịch Hội kỹ sư xây dựng Nhật Bản cho biết, việc Nhật Bản vừa thành lập một trung tâm hợp tác giữa kỹ sư xây dựng Việt Nam và Nhật Bản tại trường Đại học Xây dựng ngày 07/11 vừa qua sẽ phục vụ cho nhiều hoạt động hợp tác trong tương lai. Đặc biệt là tới đây khi hai nước mở thêm nhiều lĩnh vực hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và giao thông.

Theo Báo Xây dựng

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.