Tin tức

Thị trường bất động sản Hải Phòng vẫn ảm đảm

03/09/2013 - 09:45 CH

Ông Leon Cheneval - Phó Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam nhận xét, từ đầu năm đến nay, tại thị trường Hải Phòng, do nhu cầu mua không rõ ràng đã khiến các chủ đầu tư thiếu tự tin để xây dựng dự án

Ảnh minh họa

Dự kiến, trong thời gian từ nay đến cuối năm, chỉ có 2 dự án PVFC Land (khoảng 100 căn hộ) và tòa nhà SHP (khoảng 417 căn hộ) được tung ra thị trường, tuy nhiên, thời điểm chào bán có thể trì hoãn một năm hoặc hơn.

Giá nhà đất giảm từ 20-30%

Kết quả khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản Hải Phòng hiện đang thuộc về người mua, với những đòi hỏi cao hơn về chất lượng nhà, dịch vụ tiện ích, cũng như giá cả phải chăng. Diện tích căn hộ được ưa chuộng dao động từ 56m2, giá dưới 1.000 USD/m2. Ty nhiên, hoạt động trên thị trường căn hộ để bán diễn biến tương đối chậm trong thời gian gần đây. Người mua vẫn tập trung vào giá với tâm lý chờ đợi.

Thị trường đang chứng kiến sự phát triển mở rộng các khu đô thị xung quanh các quận Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An, An Hải và Ngô Quyền. Đáng chú ý nhất trong quý II vừa qua là sự ra mắt của khu biệt thự TD Lakeside, gồm 32 căn được chào bán mới. Cả hai nguồn cung mới và hiện tại đều nhận thấy những vấn đề chung chưa được giải quyết, đó là việc thiếu các cơ sở tiện ích hỗ trợ đầy đủ như siêu thị, trường học, trung tâm chăm sóc sức khỏe. "Nếu không có các cơ sở trên, giá nhà ở trong các khu đô thị mới sẽ được dự đoán tiếp tục giảm vì các tiện ích tiện nghi không đưa ra đúng tiến độ" - ông Leon Cheneval nhận định.

Mặc dù nhà đất nền có nhu cầu cao hơn so với chung cư cao tầng, nhưng khối lượng giao dịch trong quý II/2013 vẫn rất thấp. Nhiều dự án bất động sản giảm giá từ 20-30%. Mức giá người mua quan tâm dao động từ 70.000USD và 100.000 USD/căn (1.200 USD - 1.500 USD/m2) đang điều chỉnh giá để phù hợp với nhu cầu thị trường thực tế và giá chào bán đang được nhận định gần thấp bằng chi phí xây dựng. Người mua sẽ có thể lấy lại niềm tin vào thị trường bất động sản khi các chủ đầu tư đang buộc phải đưa ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người ở.

Giá thuê văn phòng giảm theo

Thị trường văn phòng Hải Phòng tương đối mới với rất ít các tòa nhà cho thuê, các giao dịch và diện tích văn phòng phần lớn hiện nay là cửa hàng mặt phố, phòng khách sạn chuyển đổi và các diện tích trống của các bất động sản công ích. Hầu hết các tòa nhà văn phòng cho thuê nằm trong trung tâm thành phố, tất cả đều là tòa nhà hạng B hoặc hạng C. Harbour View là dự án văn phòng cho thuê đáng chú ý đầu tiên được rót vốn bởi nhà đầu tư nước ngoài vì hầu hết các tòa nhà tại Hải Phòng chủ yếu được phát triển và quản lý bởi các công ty trong nước.

Trong quý II/2013, nguồn cung mới chỉ có 2.000m² văn phòng hạng C tại tòa nhà Apollo (quận Ngô Quyền). Với nguồn cung mới rất hạn chế, tỷ lệ cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng C được duy trì ở mức ổn định từ 6 USD đến 9 USD/m²/tháng (chưa bao gồm VAT) và tỷ lệ lấp đầy được ghi nhận khoảng 78%. Diện tích văn phòng hạng B được ghi nhận giảm 10% với giá thuê khoảng 15 USD/m2, và do các khách hàng thuê ngắn hạn di chuyển văn phòng đến các khu công nghiệp, nên công suất và giá thuê văn phòng tại các trục đường chính và khu trung tâm TP sẽ giảm trong thời gian tới.

Theo Kinh tế & Đô thị

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.