Sự kiện

Hội nghị giải trình về sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam vì an toàn sức khỏe

08/11/2018 - 10:23 SA

Ngày 3/11, tại Hà Nội, Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội tổ chức Hội nghị giải trình về sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam.
Tham gia giải trình gồm các cơ quan: Bộ Xây dựng, Bộ Y tế; cơ quan phối hợp: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ LĐTBXH, Tổng LĐLĐVN. Cùng tham dự hội nghị còn có một số cơ quan nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học… 

Hội nghị giải trình được tổ chức nhằm làm rõ thực trạng việc sử dụng amiăng trắng trên thế giới; thực trạng việc sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam; cơ sở khoa học của việc Bộ Xây dựng dự kiến lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng để sản xuất tấm lợp amiăng từ năm 2023.


Hội nghị tập trung làm rõ 4 vấn đề: Cơ sở pháp lý của đề xuất lộ trình cấm sử dụng amiăng trắng; cơ sở khoa học của đề xuất ban hành lộ trình sử dụng amiăng trắng; cơ sở thực tiễn của đề xuất lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng; giải pháp và kiến nghị. 

Tại hội nghị, đồng chí Phan Xuân Dũng - Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội - cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội về xem xét kiến nghị của một số hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia về việc sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam, Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội tổ chức hội nghị giải trình quan trọng này. 

“Amiăng có amiăng trắng và amiăng nâu, xanh (thường gọi là amiăng màu). Amiăng màu đã bị cấm trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Ở Việt Nam, tấm lợp amiăng được sử dụng rộng rãi do có độ bền cơ học, tính đàn hồi cao, chịu ma sát tốt, chống cháy, cách điện…

Tuy nhiên, cũng như một số nước trên thế giới, Việt Nam cũng tồn tại một số quan điểm trái chiều liên quan đến việc tiếp tục cho phép sử dụng amiăng trắng một cách an toàn và có kiểm soát hay cấm sử dụng loại sợi này do lo ngại khả năng amiăng trắng gây ung thư cho con người khi tiếp xúc.

Với quan điểm bảo vệ sức khoẻ con người là quan trọng nhất, chúng ta cần tập trung trao đổi một cách khoa học, toàn diện những tác động của amiăng trắng đối với sức khoẻ con người và môi trường. Trên cơ sở đó, sẽ đề nghị xây dựng các chính sách quản lý và lộ trình sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, NLĐ, sản xuất, bảo đảm niềm tin cua người dân vào chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước; cam kết của Việt Nam với quốc tế” - đồng chí Phạm Xuân Dũng cho biết thêm. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cung cấp thông tin, tổng công suất thiết kế của các dây chuyền sản xuất tấm lợp amiăng tại Việt Nam hiện nay là 94,4 triệu m2/năm, tuy nhiên sản lượng sản xuất và tiêu thụ trong những năm gần đây giảm mạnh so với công suất thiết kế. Sản xuất năm 2017 chỉ đạt 55,38% triệu m2/năm, bằng 66% so với năm 2016 và 71,4% so với năm 2015. Tiêu thụ năm 2017 đạt khoảng 53,8 triệu m2/năm, bằng 63,7% so với năm 2016. Tồn kho khoảng 7,4 triệu m2.

Về đề án lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiăng vào năm 2023, đại diện Bộ Xây dựng nêu lý do, vào tháng 5/8/2014, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về thúc giục Việt Nam ban hành lệnh cấm sử dụng amiăng trắng vào năm 2020; ngày 28/8/2014, Bộ Y tế có văn bản số 903/BC-BYT gửi Thủ tướng Chính phủ nêu quan điểm và sự độc hại của amiăng trắng đối với sức khoẻ con người… và có đại biểu  Quốc hội đã nêu vấn đề cần thiết dừng sử dụng amiăng trắng để bảo vệ sức khoẻ cho người dân. Ngày 2/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng xây dựng Đề án nghiên cứu xây dựng lộ trình sử dụng amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiăng vào năm 2023, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2018. 

Đại diện Bộ Xây dựng cũng đã nêu quan điểm về việc xây dựng Đề án. Theo đó, cần xác định rõ cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn của việc dừng sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp. Đặc biệt xác định rõ tác hại của amiăng trắng đối với sức khoẻ con người trong sản xuất và sử dụng tấm lợp amiăng ximăng; làm rõ cơ sở pháp lý của việc dừng sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp amiăng ximăng; có lộ trình cần thiết để bảo đảm việc thay thế sợi amiăng trắng bằng các loại sợi khác an toàn với sức khoẻ con người…
 
VLXD.org (TH/ Lao động)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.