Sự kiện

HĐND tỉnh Yên Bái: Giám sát quản lý khai thác, chế biến khoáng sản làm VLXD

26/10/2018 - 10:44 SA

Thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật trong quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản (CBKS) làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường (cát, sỏi) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2017.
Theo đó, HĐND tỉnh giám sát trực tiếp tại UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các huyện, thị, thành phố, 15 xã, thị trấn có mỏ cát, sỏi và 9 doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác cát, sỏi.

Theo quy hoạch, toàn tỉnh có 46 khu vực mỏ cát, sỏi, với tổng diện tích 689 ha, tập trung ở sông Hồng, sông Chảy, suối Thia... trong giai đoạn 2016 - 2020 quy hoạch, thăm dò, khai thác 44/46 khu vực mỏ, công suất khai thác dự kiến từ 886 đến 1.530.000 m3 cát, sỏi/năm. Giai đoạn 2020 - 2030, tiếp tục quy hoạch khai thác 46/46 khu vực mỏ cát, sỏi. 

Riêng năm 2016 - 2017, tổng số 22 khu vực có mỏ hoạt động khoáng sản; trong đó, có 12 khu vực khai thác khoáng sản (KTKS), 5 khu vực thăm dò khoáng sản, 5 khu vực hoàn thành hoạt động thăm dò đã được phê duyệt trữ lượng khoáng sản. 
 

Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại bến bãi.

Qua giám sát cho thấy, hoạt động thăm dò, KTKS cát, sỏi là phù hợp với quy hoạch được duyệt. Trong 2 năm, 2016 - 2017, UBND tỉnh đã tổ chức đấu giá quyền KTKS cho 7 khu vực mỏ, cấp phép thăm dò 7 khu vực mỏ, cấp khai thác 6 khu vực mỏ cát, sỏi. 

Nhìn chung, việc đấu giá và cấp phép hoạt động KTKS đã cơ bản tuân thủ về trình tự, thủ tục, hồ sơ, thời gian cấp phép theo đúng các quy định của Chính phủ và Luật Khoáng sản. 

Các ngành chức năng của tỉnh và UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp tổ chức 14 cuộc thanh tra, kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong khai thác cát, sỏi, xử phạt vi phạm hành chính thu nộp ngân sách trên 570 triệu đồng. 

Việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri về ảnh hưởng của hoạt động khai thác cát, sỏi được quan tâm giải quyết kịp thời. Qua giám sát cho thấy, các tổ chức được cấp phép thăm dò, KTKS đã cơ bản thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật về thăm dò, KTKS, bảo vệ môi trường... 

Trong năm 2016 - 2017, các đơn vị KTKS cát, sỏi đã khai thác gần 250.000 m3 cát, sỏi với tổng doanh thu là 43.468 triệu đồng, thu nộp ngân sách trên 8,9 tỷ đồng. Các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác cát, sỏi cũng đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. 

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra một số nguyên nhân, tồn tại, hạn chế trong quản lý Nhà nước; việc chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức hoạt động KTKS. 

Đồng thời, kiến nghị đối với UBND tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh, huyện cần tập trung chỉ đạo rà soát các quy định còn bất cập trong quản lý nhà nước và hoạt động khoáng sản để kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường trong hoạt động KTKS.

Đề nghị làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường đến người dân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan; quan tâm bố trí hỗ trợ kinh phí cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, kinh phí sự nghiệp môi trường cho các cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn sử dụng các nguồn kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả.

VLXD.org (TH/ Báo Yên Bái)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.