Sự kiện

Hội thảo thực trạng công tác chế biến và sử dụng xỉ gang thép ở Việt Nam

05/10/2018 - 09:24 SA

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Hiệp hội thép Việt Nam và Hiệp hội xi măng Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo thực trạng công tác chế biến và sử dụng xỉ gang thép ở Việt Nam.
Thông tin tại hội thảo cho thấy, xỉ thép là chất thải được sinh ra trong quá trình luyện thép từ các tạp chất khi đưa vào lò luyện. Tại nhiều quốc gia khác, xỉ gang thép được coi là một loại tài nguyên, đã được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, xỉ gang thép vẫn được xem là chất thải rắn cần xử lý, chôn cất. Điều này không những gây tác động xấu đến môi trường mà còn tốn kinh phí và chiếm dụng diện tích đất nhất định cho việc xử lý xỉ gang thép. Tái chế sử dụng xỉ gang thép không những mang lại lợi ích về môi trường, kinh tế mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.


Quang cảnh hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, ngành công nghiệp gang thép của Việt Nam những năm gần đây phát triển với tốc độ mạnh. Hiện nay trên cả nước có 10 lò cao luyện gang thép đang vận hành. Dự kiến năm 2018, sản lượng gang đạt 7 triệu tấn và tới năm 2020 đạt 13 triệu tấn; thép thô năm 2018 là 14 triệu tấn,năm 2020 là 20 triệu tấn. Trong quá trình sản xuất gang, thép sẽ sản sinh ra khối lượng xỉ lò cao rất lớn, năm 2018 là  hơn 4 triệu tấn, dự kiến đến năm 2020, con số này có thể nâng lên hơn 7 triệu tấn.

Tại nhiều quốc gia, xỉ gang thép được coi là sản phẩm phụ của ngành gang thép hoặc một loại tài nguyên, là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xi măng măng, vật liệu làm cốt đường giao thông, chế tạo phân bón... Song ở Việt Nam vẫn coi đây là chất thải thông thường. Hiện chỉ có một số doanh nghiệp chú ý đến vấn đề tái chế, sử dụng xỉ gang thép.

Như vậy, ở nước ta còn nhiều dư địa để ngành gang, thép cung cấp xỉ cho ngành công nghiệp xi măng phục vụ cho sản xuất.  “Sử dụng xỉ gang thép trong sản xuất xi măng mang lại hiệu quả kép về kinh tế và môi trường. Để sản xuất 1 tấn xi măng với nguyên liệu thông thường sẽ thải ra khoảng 0,8 tấn CO2, nếu chúng ta dùng xỉ làm nguyên liệu trong sản xuất xi măng thì lượng CO2 thải ra khoảng 0,3 tấn. Chúng ta đang tìm mọi cách để giảm phác thải CO2. Vì vậy đây là kết quả rất to lớn với  môi trường”, ông Nguyễn Văn Sưa nhấn mạnh.

Nhấn mạnh tới hiệu quả của việc tái sử dụng xỉ gang thép, ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cũng cho rằng, ngành công nghiệp gang thép có thể tận dụng sản phẩm này vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao hiệu quả.

VLXD.org (TH/ QĐND) 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.