Sự kiện

Hoạt động khai thác khoáng sản làm VLXD ở Việt Nam đang diễn ra tại 44 tỉnh thành

23/11/2022 - 07:32 CH

Hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở Việt Nam đang diễn ra tại 44/63 tỉnh, thành phố trong cả nước với khoảng 1.720 mỏ, điểm mỏ khoáng sản - Ông Phạm Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết  tại Hội thảo "Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam với kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050" ngày 23/11/2022 tại Hà Nội.
Trong “Báo cáo tóm tắt thuyết minh quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” trình bày tại Hội thảo, ông Phạm Văn Bắc cho biết, hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở Việt Nam đang diễn ra tại 44/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tính đến ngày 31/12/2021) với khoảng 1.720 mỏ, điểm mỏ khoáng sản (trong danh mục khoáng sản quy hoạch) được tìm kiếm, điều tra, thăm dò và khai thác với quy mô khác nhau.
 
 
Trên cả nước có 308 Giấy phép khai thác khoáng sản theo các loại hình khoáng sản do Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tương đương cấp phép đang còn hiệu lực. Nhiều nhất là đá ốp lát các loại với 93 giấy phép. Tiếp theo là đá vôi làm xi măng có 83 giấy phép và sét làm xi măng 59 giấy phép.

Tổng diện tích đã cấp phép các loại khoáng sản là 13.465 ha với tổng trữ lượng đã được cấp phép đưa vào khai thác là 4.382,8 triệu tấn và đá ốp lát là 170,23 triệu m3...

Ngoài báo cáo về hoạt động khai thác khoáng sản làm VLXD, các diễn giả còn đề cập đến các nội dung: Sử dụng các chất thải làm nguyên, nhiên liệu thay thế trong sản xuất vật liệu xây dựng; Cải tiến, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ trong sản xuất vật liệu xây dựng chú trọng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nhằm giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính; Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng, tiết kiệm năng lượng, sản phẩm mới thân thiện môi trường/vật liệu xanh trong xây dựng nhà ở như các loại vật liệu cách âm, cách nhiệt, chống cháy... và các vấn đề liên quan khác là những vấn đề được xem xét, bàn thảo tại nhiều hội nghị, hội thảo chuyên ngành nhằm tìm ra các giải pháp phát triển bền vững ngành công nghiệp VLXD Việt Nam.

Các chuyên đề: “Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; “Một số kết quả bước đàu trong việc sử dụng chất thải công nghiệp, sinh hoạt làm nguyên, nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng”; “Không để Ngành Vật liệu xây dựng lỡ nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”; “Sử dụng những nguyên liệu là chất thải để sản xuất gạch tuynen bằng công nghệ mới thân thiện với môi trường”; “Nghiên cứu công nghệ sản xuất hạt thủy tinh bọt xốp để sản xuất tấm ốp lát cách nhiệt, cách âm, tiêu âm và chống cháy” và các loại vật liệu khác đã được trình bày tại Hội thảo.

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đạt chỉ tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Hội thảo sẽ là nơi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ thiết bị, chuyển đổi số và các vấn đề liên quan khác giữa các đại biểu là các nhà quản lý, các nhà đầu tư, các nhà sản xuất, phân phối sản phẩm VLXD, các công ty xây dựng, tư vấn thiết kế xây dựng, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành, các nhà khoa học, các giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành, người tiêu dùng và giới truyền thông....

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Triển lãm Vietbuild Hà Nội 2022 lần thứ ba (diễn ra từ ngày 23-27/11/2022).
 
VLXD.org

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.