Sự kiện

Hội nghị thường niên năm 2018 của Mạng lưới dừng sử dụng Amiăng Đông Nam Á

14/09/2018 - 08:08 SA

Ngày 13/9, tại Hà Nội diễn ra "Hội nghị thường niên năm 2018 của Mạng lưới dừng sử dụng Amiăng Đông Nam Á". Tham gia Hội nghị có khoảng 100 đại biểu đến từ Việt Nam và nhiều nước trong khu vực Thái Bình Dương với mục đích tuyên truyền về việc dừng sử dụng amiăng tại các nước Đông Nam Á, và phòng chống các bệnh do amiăng gây nên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đều nhất trí rằng, trước những hiểm họa khôn lường từ amiăng đã được cảnh báo, cần phải đẩy nhanh tiến độ dừng sử dụng amiăng càng sớm càng tốt.

Nhiều nước đã dừng sử dụng

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), amiang là chất gây ung thư, nhất là ung thư phổi, thanh quản, buồng trứng, ung thư trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiăng trong suốt thập kỷ qua. Năm 2004, WHO ước lượng có trên 100.000 người chết mỗi năm do tiếp xúc với amiăng, gần đây, Nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu (GBDS) ước tính số lượng người chết do amiăng là 220.000 mỗi năm. Nghiên cứu này cũng chỉ ra tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 2.000 người chết do amiăng trắng.

Mức độ nguy hiểm của amiăng đã được nhiều nước trên thế giới công nhận và kiên quyết dừng sử dụng. Theo số liệu đưa ra tại Hội nghị, hiện đã có 64 nước cấm sử dụng amiăng trắng. Canada, Brazin là 2 nước sản xuất nhiều amiăng cũng đã tuyên bố dừng sử dụng amiăng từ năm 2018. Tòa án tối cao Brazin ngày 29/11/2017 đã ra tuyên bố: Sử dụng có kiểm soát amiăng trắng là vi hiến, và quyết định từ năm 2018 cấm sản xuất, thương mại và sử dụng amiăng trắng trên toàn lãnh thổ Brazin.

Tại Hội nghị, ông Sugio Furuya - điều phối viên Mạng lưới dừng amiăng châu Á cũng cho biết: “Nhật Bản đã hoàn thành việc cấm toàn diện amiăng từ năm 2012”. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó là cả một thách thức lớn.

“Tại Nhật Bản, một dự luật để loại bỏ amiăng đã được đề xuất từ năm 1992 nhưng bị từ chối mà không có sự cân nhắc. Tuy nhiên, việc hỗ trợ rộng rãi cho lệnh cấm này đã tăng lên, phần lớn là do hoạt động của các tổ chức công đoàn và xã hội dân sự trong việc liên minh, nâng cao nhận thức, tổ chức nạn nhân amiăng và gia đình họ và tuyên truyền thông tin về phát triển quốc tế. Và một trong những kinh nghiệm rất hữu ích để Nhật Bản đạt được điều này chính là đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến người dân tác hại vô cùng khôn lường của amiăng cũng như tuyên truyền về các vật liệu thay thế phù hợp, ổn định” - ông Sugio Furuya chia sẻ.

Ông Shane McCardle - Giám đốc Cơ quan An toàn và Loại trừ amiang Australia cũng thông tin: Mỗi năm Australia có hàng nghìn ca tử vong do các bệnh liên quan đến amiăng, cao hơn nhiều so với các ca tử vong vì tai nạn giao thông.

Hiểu rõ tác hại từ amiăng, Chính phủ Australia đã cấm nhập khẩu amiăng từ năm 2003, đồng thời có những động thái quyết liệt nhằm loại bỏ và chấm dứt việc sử dụng amiăng trong cộng đồng.

Việt Nam đang cố gắng hoàn thành tiến độ

Trước những nguy hiểm từ amiăng, tại Việt Nam, ngày 1/1/2018 Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Nghị quyết số 01/NQ-CP trong đó giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng “Xây dựng lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiang từ năm 2023”.

Tuy nhiên, theo thông tin từ các đại biểu tham dự Hội nghị thường niên năm 2018 của Mạng lưới dừng sử dụng Amiăng Đông Nam Á, việc dừng ngay việc sử dụng amiăng tại Việt Nam là rất khó. Để đạt được mục tiêu, đến năm 2030 dừng sử dụng amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiăng cũng là một nỗ lực lớn.

Theo ông Hoàng Xuân Lương - Chủ tịch Nhóm Hành động vì Công lý, Sức khỏe và Môi trường: “Tuy Chính phủ đã ban hành Nghị quyết như trên, nhưng có những nhóm lợi ích từ nhiều năm nay vẫn đang tìm mọi cách để kéo dài thời gian thực hiện. Họ phớt lờ cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới là hàng năm trên thế giới có 100.000 người chết; 1,5 triệu người bị các chứng bệnh nan y, trong đó có 80% là do amiăng gây ra”.

Từ những thực tế như trên được chỉ ra, các đại biểu tại Hội nghị đã bàn thảo và cùng đưa ra những giải pháp để quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc ngừng sử dụng amiăng trắng từ năm 2023. Các giải pháp được cụ thể chỉ ra như thay thế các sản phẩm chứa amiăng bằng các vật liệu thay thế an toàn và hiệu quả về mặt kinh tế, và khẳng định không có việc “sử dụng an toàn” amiăng trong chuỗi cung ứng…; đồng thời thiết lập mạng lưới toàn cầu về các hoạt động tiến tới dừng sử dụng amiăng trắng; góp phần hướng tới bổ sung các nội dung của công ước Rotterdam, làm cho việc dừng sử dụng amiăng trắng trở thành hành động của toàn nhân loại.
 
VLXD.org (TH/ Đại đoàn kết)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.