Tin tức

Sắp khởi công siêu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 30.000 tỷ

11/07/2014 - 10:18 SA

Long Thành quy mô 4 làn xe, dài 57 km, có tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng đã hội đủ các điều kiện để khởi công.
Chiều 10/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã trao Gói thầu C5 – Dịch vụ Tư vấn giám sát, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Hợp phần vay vốn JICA) cho liên danh tư vấn Katahira & Engineers International - Nippon Engineering Consultants Co., Ltd - Oriental Consultants Co., Ltd (Nhật Bản) - Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT với giá trúng thầu là 1,22 tỷ Yên và 174,8 tỷ đồng.

 

  Tư vấn Nhật Bản sẽ giám sát việc thi công đối với các gói thầu xây lắp sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản tại Dự án
 
Theo hợp đồng vừa được ký kết, Liên danh tư vấn Việt Nhật sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn giám sát đối với các gói thầu xây lắp sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản của Dự án trong thời gian 45 tháng thi công và 24 tháng bảo hành công trình.

Đây là liên danh tư vấn hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản từng cung cấp dịch vụ thiết kế, tư vấn giám sát cho nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam.

Trước đó, gói thầu xây lắp đầu tiên là J2 đã được chủ đầu tư trao cho liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) với giá trúng thầu là 1,415 tỷ yên và 2.457,36 tỷ đồng.

"Hiện tại Dự án đã cơ bản hội đủ điều kiện để khởi công", ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẳng định.

Dự kiến, gói thầu J2 của Dự án sẽ được khởi công vào 19/7/2014 tại huyện Cần Giờ, Tp.HCM.

Là công trình đường bộ cao tốc có quy mô vốn lớn nhất từng được triển khai ở khu vực phía Nam, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,1 km, đi qua các tỉnh Long An: 2,7Km (gồm: huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc); TP. Hồ Chí Minh: 26,4 Km (gồm: huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai: 28 Km (gồm: huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành).



  Phối cảnh Cầu dây văng Bình Khánh nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, Tp.HCM  

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h cùng 16 hạng mục cầu, 6 nút giao trong Giai đoạn I và 2 nút giao trong Giai đoạn II, các cống hộp dân sinh, cống thoát nước và các công trình ngầm, hệ thống ITS toàn tuyến.

Do công trình đi qua vùng địa chất phức tạp nên Dự án có 20,1 km cầu và cầu cạn, trong đó có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh với khổ tĩnh không thông thuyền cao 55m chiều dài nhịp chính tương ứng là 375m và 300m..

Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320  tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB)  là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD. 

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có nghĩa  quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế  xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư  và du lịch của TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai. 

Sau khi hoàn thành, công trình giúp cho giao thông liên vùng  phía Tây và phía Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, với hệ thống cảng biển Hiệp Phước, Thị Vải - Cái Mép và với Sân bay quốc tế Long Thành.  

Anh Minh (vlxd.org/Đầu tư)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.