Sản xuất xanh

Holcim Việt Nam xử lý thành công chất thải có nguy cơ phá tầng ozon

22/11/2016 - 03:54 CH

Ngày 21/11/2016, tại Nhà máy xi măng Hòn Chông (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) thuộc Công ty Xi măng Holcim Việt Nam, Geocycle Việt Nam - thương hiệu quản lý chất thải thuộc Holcim Việt Nam đã tiến hành xử lý triệt để 122,85 kg chất thải HCFC (Hydro Chlorofluorocarbons) - loại môi chất lạnh có khả năng gây phá hủy tầng ozon.
HCFC là chất thải phát ra từ các thiết bị lạnh như: máy lạnh, tủ lạnh, kho lạnh… là loại khí gây thủng tầng ozon – lá chắn bảo vệ trái đất chống lại các tia cực tím có hại từ mặt trời.

Hoạt động thu gom và xử lý chất thải HCFC - loại khí gây thủng tầng ozon, gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu là một phần trong khuôn khổ hợp tác giữa 2 Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản. Và dự án “Bệnh viện xanh”, nằm trong cam kết hợp tác về của Bộ Tài nguyên môi trường (Việt Nam) và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Theo đó, dự án này đã chọn Geocycle Việt Nam để triển khai xử lý chất thải HCFC tại Việt Nam.


Đưa chất HCFC vào xử lý

Sau khi trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép tiến hành đồng xử lý loại chất thải này, trong suốt quá trình xử lý, Geocycle Việt Nam đặc biệt là những kỹ sư Holcim Việt Nam và bộ phận Geocycle… đã lên kế hoạch chi tiết cho các bước thực hiện từ phân tích, thử nghiệm, vận chuyển đến đồng xử lý trong lò nung xi măng để từ đó đưa ra giải pháp tối ưu hoàn thành hệ thống xử lý HCFC triệt để và an toàn.

Với hệ thống xử lý chất thải rắn sẵn có tại nhà máy xi măng Hòn Chông, việc nghiên cứu để áp dụng thử nghiệm xử lý chất thải HCFC tại đây trong thời gian qua khá thuận lợi. Và quá trình đồng xử lý HCFC được thực hiện trong lò nung xi măng với nhiệt độ cao lên đến 2.000 độ C, thời gian lưu cháy dài khoảng 8 giờ. Đến ngày 21/11/2016, toàn bộ 122,85 kg chất thải HCFC đã được xử lý thành công. Toàn bộ quá trình đồng xử lý không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến môi trường.
 
Dự án “Bệnh viện xanh” được Tập đoàn Mitsubishi tài trợ, tiến hành từ tháng 8.2014- 6.2017 với mục đích giải quyết các vấn đề và thách thức liên quan đến năng lượng và môi trường để hỗ trợ sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Khoảng 1.000 máy lạnh cũ tại 2 bệnh viện lớn tại TP.HCM và Hà Nội, thải ra HCFC, cũng đang được dự án này tài trợ thay thế máy lạnh mới.
 

VLXD.org
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.