Sản xuất xanh

Xử lý tro xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện: Chưa có phương án triệt để

31/05/2016 - 04:04 CH

Hiện nay, nguồn xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện vẫn chưa có phương án xử lý triệt để, đa phần chúng được chôn lấp trong bãi thải hoặc một phần bán cho các doanh nghiệp làm vật liệu xây dựng.
Đối với Trung tâm điện lực Duyên Hải được quy hoạch tổng thể 4 nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 (DH1), Duyên Hải 2, Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng. Theo tính toán, lượng tro xỉ thải ra khoảng 37%/tấn than nguyên liệu (đối với than trong nước) và khoảng 7% (đối với than nhập khẩu) nên Trung tâm đã dành khoảng 80ha cho bãi chứa của 4 nhà máy và sức chứa chỉ được từ 2,5 - 3,5 năm.

Đầu ra nhiều

Ông Nguyễn Hữu Phiên - Giám đốc Cty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết: Nhà máy được thiết kế theo công nghệ thải tro xỉ khô. Tro bay được thu gom trong nhà máy được đẩy ra bãi xỉ bằng hệ thống đường ống nén khí đến các silo đến gần bãi thải nên không gây ra tình trạng bụi như một số nhà máy khác. Tuy nhiên, cũng như các nhà máy nhiệt điện khác, tro xỉ thải ra nếu không bán cho các Cty mua làm vật liệu xây dựng thì giải pháp trước mắt vẫn nén chặt chôn lấp trong bãi thải.

Mới đây, Cty Nhiệt điện Duyên Hải đã ký hợp đồng với liên danh Cty CP Dịch vụ Kỹ thuật và thương mại Hoàng Quý - Cty CP Việt Long mua 1 triệu tấn tro bay/năm nhằm cung cấp phụ gia cho các Cty sản xuất vật liệu xây dựng, Cty Xi măng Holcim mua 1.000 tấn tro bay làm clinker, Cty Nguyễn Trình đang đàm phán để mua 400 - 500 ngàn tấn làm vật liệu không nung.

Ngoài ra, tro xỉ còn dùng để san lấp mặt bằng. Sau khi kiểm tra độ an toàn trong tro xỉ, TCty Phát điện 1 cũng đã có công văn đến UBND tỉnh Trà Vinh và các Sở TN&MT, Công Thương để xin phép sử dụng tro, xỉ của Cty Nhiệt điện Duyên Hải 1 dùng để san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng: Nếu san lấp mặt bằng dùng xỉ không có vấn đề gì, nhưng nếu dùng tro bay để san lấp (mà không dùng xi măng kết dính thì tro bay không có độ bám dính) khi gặp mưa hoặc có mạch nước ngầm sẽ gây ra sụt lún bề mặt.


Tro xỉ của Nhà máy 1 đang được chở ra bãi chứa.

Vẫn chưa xử lý căn cơ

Đến nay, lượng tro xỉ của Nhiệt điện Duyên Hải tại Trà Vinh cũng đã giải quyết được phần nào vì các doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long chuyển hướng sang sản xuất vật liệu không nung bằng công nghệ ép thủy lực. Chỉ có công nghệ này mới xử lý được lượng tro bay và cho ra viên gạch tương tự như gạch đất sét nung thậm chí còn nhẹ hơn gạch đất sét nung. Gạch không nung xi măng cốt liệu bằng phương pháp ép thủy lực đã giải được bài toán xóa được gạch nung và xử lý tái chế được nguồn tro xỉ.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Tổng giám đốc Cty CP Chế tạo máy và sản xuất vật liệu mới Trung Hậu cho biết: Với số lượng thải tro xỉ ra của 19 nhà máy nhiệt điện trên cả nước thì nhu cầu sản xuất làm gạch không nung sẽ không thể dùng hết. Chúng tôi có sáng kiến khác có thể xử lý triệt để nguồn tro xỉ này bằng cách ép thành những khối lớn làm bê tông lấn biển, chắn sóng, kè đê… thay cho đá hộc hiện nay. Công nghệ này được các doanh nghiệp Singapore quan tâm nhiều. Nhưng các doanh nghiệp trong nước chưa quan tâm nhiều do chưa có cơ chế phù hợp.

Tuy nhiên, đối với nguồn tro xỉ của nhiệt điện Duyên Hải, ông Phiên cho biết hiện đầu ra rất khó khăn, nên Cty vẫn chưa thể đầu tư để xử lý triệt để nguồn thải này.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.