Tin tức

Gạch lọc không khí từ rác thải nhựa

08/11/2021 - 06:13 CH

Với dự án “Gạch lọc không khí từ rác thải nhựa", nhóm sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp” dành cho sinh viên, năm học 2021 - 2022.
Sản phẩm E-Brick - “Gạch lọc không khí từ rác thải nhựa" được thực hiện bởi đội ngũ 5 thành viên: Bùi Xuân Trường, Nguyễn Đình Hùng, Phạm Thị Hồng Thương, Nguyễn Ngọc Minh Châu và Vũ Nguyễn Đăng Trình đến từ trường ĐH Thủ Dầu Một.
 
E-Brick được làm từ hỗn hợp nhựa plastic tái chế và tro bay, có khả năng chống cháy, chống thấm nước, cách nhiệt tốt và góp phần lọc không khí nhờ công nghệ ion độc đáo. Đồng thời, vì không sử dụng than củi để nung gạch nên quá trình sản xuất sẽ không thải các khí COx, SOx, NOx độc hại cho môi trường.

Chia sẻ về cái tên “E-Brick", Bùi Xuân Trường (nhóm trưởng) giải thích: “Chúng mình quyết định đặt tên dựa trên giá trị mà sản phẩm mang lại. Trong đó, “Brick" là “gạch" và “E” đại diện cho Environment (môi trường), Economic (kinh tế), Endless (bền vững), Evolution (cách mạng)”.

Bên cạnh thông điệp bảo vệ môi trường, sản phẩm sáng tạo do nhóm sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một thực hiện còn có giá thành phải chăng (chỉ 70.000 đồng/m2) nhờ nguyên vật liệu rẻ và dễ tìm. “So với các loại gạch ốp trên thị trường hiện nay, E-Brick có khả năng cạnh tranh rất tốt”, Bùi Xuân Trường cho biết.

Việc triển khai đề tài trong thời gian dịch bệnh bùng phát khiến nhóm gặp nhiều khó khăn trong việc thảo luận ý tưởng. Dẫu vậy, các nhà sáng tạo trẻ vẫn cố gắng tiếp thêm cho nhau niềm tin và sức mạnh để đưa dự án đến đích.

“Mình nhớ nhất là giai đoạn đêm nào cũng thức đến 2h - 3h sáng, cảm giác như nhóm chúng mình đang sống “giờ Mỹ" vậy! Vất vả thế nhưng chúng mình có nhiều kỉ niệm đẹp khi hoàn thành dự án này” - Xuân Trường hài hước kể lại.

Trước khi thực hiện dự án, các thành viên trong nhóm E-Brick có cơ hội quen biết và thân thiết với nhau nhờ hoạt động Đoàn - Hội ở trường. Mỗi người hiện đang theo học một chuyên ngành khác nhau, nên khi đến với cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp” trong sinh viên năm 2021 - 2022, các bạn trẻ đã tập trung phụ trách phần công việc phù hợp nhất với thế mạnh của bản thân để đạt được hiệu quả tốt nhất.
 

Hình ảnh sản phẩm E-Brick - “Gạch lọc không khí từ rác thải nhựa".

Nhớ lại cảm xúc khi đạt giải Nhất cuộc thi, Xuân Trường bộc bạch: “Đầu tiên, mình nhớ nhất là cảm giác hồi hộp khi chờ công bố kết quả. Khoảnh khắc “đứa con" của nhóm được gọi tên cho giải thưởng cao nhất, mọi lo lắng, vất vả, mệt mỏi trong thời gian qua lập tức tan biến hết. Tất cả thành viên như vỡ oà cảm xúc, thậm chí, chúng mình còn ôm chầm lấy nhau “ăn mừng" nữa!”.

Theo kế hoạch, nhóm bạn trẻ sẽ phát triển mẫu E-Brick với nhiều màu sắc hơn, hoa văn đa dạng hơn, thêm chức năng cách âm và tăng khả năng chịu lực. Ngoài ra, nhóm cũng dự định mở thêm dịch vụ tư vấn phong thuỷ cho khách hàng.

Về chiến dịch truyền thông, nhóm dự định sẽ tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, hội thảo và triển lãm khoa học, đồng thời phối hợp với các cửa hàng vật liệu xây dựng để quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, nhóm đề ra mục tiêu xây dựng chiến dịch truyền thông “Go Green with E-Brick" để truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng.
 
Theo svvn.tienphong

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.