Kinh doanh - Đầu tư

Trung Quốc dự kiến tăng giá thép để bù lại chi phí sản xuất

19/04/2022 - 07:59 SA

China Steel Corporation, nhà sản xuất thép lớn nhất tại Đài Loan (Trung Quốc) cho biết sẽ tăng giá thép trong nước lên mức trung bình 2,95% vào tháng tới do chi phí sản xuất tăng cao trong thời gian qua.
Theo công ty này cho biết, tình hình sản xuất thép gặp nhiều khó khăn do giá than, quặng sắt, niken và các kim loại khác tăng liên tục trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của xung đột giữa Nga và Ukraine.

Mặc khác, chi phí vận tải cũng đang tăng lên do tình trạng tắc nghẽn ở các cảng. Theo đó, nguồn cung thép bị ảnh hưởng đáng kể ở châu Á khi các nhà sản xuất thép từ Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thép của họ sang thị trường châu Âu, tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.


Nhà máy thép của Trung Quốc dự kiến tăng giá thép trung bình lên mức 2,95% để bù lại chi phí sản xuất.

Do đó, dự kiến China Steel sẽ tăng giá thép từ 500-1.200 Đài tệ/tấn (tương đương 17-41 USD/tấn). Với những điều chỉnh mới nhất, China Steel cho biết giá của các sản phẩm thép cán nóng HRC và thép cán nguội chủ đạo vẫn sẽ thấp hơn giá thép nhập khẩu.

Dựa trên định giá mới của China Steel, giá HRC sẽ tăng 1.200 Đài tệ/tấn. Giá thép cuộn cán nguội sẽ tăng 1.000 Đài tệ/tấn/. Trong khi đó, giá thép cuộn mạ kẽm dùng trong xây dựng và thép mạ kẽm được sử dụng trong thiết bị gia dụng, máy tính sẽ tăng 1.200 Đài tệ/tấn.

Động thái này nhằm phù hợp với các nhà sản xuất thép lớn khác ở châu Á, vốn đã làm tăng giá thép mạnh khi chi phí nguyên liệu, giá năng lượng và phí vận chuyển tăng cao.

Tương tự, Nippon Steel Corp, nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản cũng đã tăng giá thép lên 20.000 yen/tấn (tương đương 158 USD/tấn) đối với các hợp đồng giao ngay được chuyển đi trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9.

Đối với các đơn hàng thép tấm giao ngay trong tháng tới, Nippon Steel cho biết se tăng giá lên 10.000 yên/tấn.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm 2021, nhập khẩu sắt thép của Việt Nam đạt 12,31 triệu tấn, trị giá 11,52 tỷ USD, giảm 7% về lượng, nhưng tăng 42,8% về trị giá so với năm 2020. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp sắt thép các loại cho nước ta với 4,96 triệu tấn, trị giá 4,38 tỷ USd, chiếm 40,3% về lượng và 38% về tổng kim ngạch nhập khẩu sắt thép của cả nước.

Từ đầu năm 2022, giá thép trong nước liên tục tăng giá mạnh lên hơn 19 triệu đồng/tấn và chưa có dấu hiệu sẽ hạ nhiệt. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá các nguyên, nhiên liệu sản xuất thép tăng trở lại ở mức cao đã khiến giá thép bị đẩy lên cao.

VLXD.org (TH/ CafeLand)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.