Kinh doanh - Đầu tư

Hà Tĩnh: lò gạch nung thủ công khan hiếm nguyên liệu

07/04/2022 - 03:50 CH

Mặc dù Chính phủ đã ban hành quy định về lộ trình sử dụng vật liệu xây dựng không nung dần thay thế gạch nung. Thế nhưng thực tế hiện nay, nhu cầu của người dân khi xây dựng nhà ở chủ yếu vẫn ưu tiên dùng gạch nung nên lò gạch nung vẫn tồn tại.

Những viên gạch nung được phần lớn người dân Hà Tĩnh ưu tiên lựa chọn khi xây dựng nhà ở.

Lâu nay mỗi khi xây nhà ở, người dân Hà Tĩnh phần lớn vẫn ưu tiên sử dụng gạch nung (còn gọi là gạch đỏ) để xây dựng. Mặc dù, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều nhà máy sản xuất gạch không nung đáp ứng đa dạng nhu cầu lựa chọn cho người dân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, gạch không nung chủ yếu được sử dụng trong các công trình trụ sở dùng ngân sách nhà nước theo quy định, còn sử dụng trong xây dựng nhà ở của dân thì vẫn còn rất ít.
 
Anh Phan Văn Nghĩa (33 tuổi) - chủ ngôi nhà 2 tầng sắp hoàn thiện ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà - xây bằng gạch nung chia sẻ: “Tôi nghĩ gạch nung độ bền và tuổi thọ vẫn cao hơn. Thấy nhiều người dân khi xây nhà cũng chọn gạch nung nên tôi cũng chọn”.


Xí nghiệp gạch nung Cẩm Minh hoạt động khó khăn do thiếu nguyên liệu đất sét để sản xuất.

Nhiều người dân khác khi được hỏi cũng chia sẻ, như một thói quen truyền thống, mỗi khi xây nhà, họ vẫn có cảm tính tin rằng, gạch nung làm từ vật liệu đất sét vẫn bền, chắc chắn và chịu lực tốt hơn so với gạch không nung. Bởi vậy, họ vẫn ưu tiên dùng gạch nung để xây nhà.

Ông Lê Quang Tuấn - Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Hà Tĩnh, đơn vị sở hữu Xí nghiệp gạch nung Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên) - cho hay, Xí nghiệp gạch Cẩm Minh đang rất khó khăn do thiếu nguyên liệu để sản xuất.

Trước đây, xí nghiệp này có mỏ đất sét nhưng đã hết thời hạn khai thác, gần đây đơn vị phải đi mua lẻ đất nông nghiệp tận dụng từ một số dự án mở đường, bóc phong hóa để sản xuất gạch nên hoạt động rất khó khăn.

Hiện xí nghiệp chỉ biết trông chờ tới đây trên địa bàn có vùng đất hoang hóa xin lập dự án cải tạo để có nguyên liệu đất sét làm gạch. Còn không được thì nguy cơ xí nghiệp sẽ phải giải thể.

Theo tìm hiểu hiện trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn tồn tại nhiều nhà máy sản xuất gạch nung. Lâu nay, một số nhà máy cũng trong tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất, phải thu mua lại đất bóc phong hóa một số dự án làm kênh, mương, đường giao thông.

VLXD.org (TH/ Lao động)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.