Kinh doanh - Đầu tư

Nhu cầu thép Việt Nam sẽ chỉ phục hồi mạnh mẽ từ năm 2024

10/05/2023 - 01:54 CH

Nguồn cung Bất động sản trong nước được kỳ vọng có thể được hồi phục từ năm 2024 khi Luật đất đai sửa đổi được thông qua tháo gỡ hàng loạt, đồng bộ các nút thắt pháp lý và áp lực tài chính, lãi suất được giảm bớt. Điều này dẫn tới việc nhu cầu thép Việt Nam sẽ chỉ phục hồi mạnh mẽ từ năm 2024.
>> Thị trường thép trong nước tiếp tục ảm đạm 2 tháng đầu năm
>> Thép Việt Nam vẫn gặp khó tại một số thị trường
>> Thép Việt Nam: "Bại trận ngay trên sân nhà"

Trong báo cáo cập nhật ngành thép mới đây, Chứng khoán VNDirect cho rằng nhu cầu tiêu thụ vẫn mặt hàng này sẽ yếu trong suốt cả năm 2023 và sẽ phải rất nỗ lực thì các doanh nghiệp ngành này mới có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm.
 

Theo VNDirect, triển vọng ngành bất động sản dân dụng ảnh hưởng lớn nhất đến nhu cầu ngành thép Việt Nam khi chiếm khoảng 60-65% nhu cầu toàn ngành.

Hiện tại, nhu cầu ảm đạm kéo dài của lĩnh vực xây dựng dân dụng nội địa đã ảnh hưởng đáng kể tới nhu cầu vật liệu xây dựng trong năm 2023. Do đó, mặc dù giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ tăng tốc trong những quý tới, VNDirect dự báo tổng nhu cầu thép trong nước sẽ tăng trưởng âm một chữ số vào năm 2023.

Cụ thể, tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của Việt Nam trong năm nay sẽ giảm 9,2% so với cùng ky xuống mức 9,5 triệu tấn. Trong khi đó, lượng tiêu thụ tôn mạ giảm 7%, xuống 3,9 triệu tấn.

Thời gian qua, mặc dù chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, góp phần tạo cơ sở giải quyết các nút thắt pháp lý, VNDirect cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá thị trường bất động sản liệu sớm “rã đông” khi hiệu quả thực tế triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều điểm nghẽn chưa được giải quyết triệt để.

VNDirect cho rằng các chính sách ban hành nhằm tháo gỡ thị trường bất động sản từ đầu năm có thể tháo gỡ một phần nút thắt, tuy nhiên cần những giải pháp đồng bộ hơn về cả quy trình pháp lý, tiếp cận nguồn vốn để thị trường bất động sản phục hồi.

Do đó, nguồn cung bất động sản nội địa sẽ chỉ có thể được hồi phục từ năm 2024 khi Luật đất đai sửa đổi được thông qua tháo gỡ hàng loạt, đồng bộ các nút thắt pháp lý và áp lực tài chính, lãi suất được giảm bớt khi các ngân hàng tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn cũng như kích cầu người mua nhà.

Điều này dẫn tới việc nhu cầu thép Việt Nam sẽ chỉ phục hồi mạnh mẽ từ năm 2024.

VLXD.org (TH/ Cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.