Kinh doanh - Đầu tư

Thách thức rất lớn với các nhà thầu do thiếu cát san lấp

25/04/2023 - 02:51 CH

Tại các công trình xây dựng khu vực phía Nam, sự thiếu hụt nguồn cung vật liệu cát san lấp đang là thách thức rất lớn đối với nhà thầu.

Hiện khu vực này đang khởi động cùng lúc nhiều dự án giao thông trọng điểm sử dụng vật liệu san lấp là cát. Chính vì tầm quan trọng cũng như ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, hầu như các mỏ trên địa bàn đều ưu tiên khai thác vật liệu cho các công trình này. Do đó, những công trình xây dựng quy mô nhỏ hơn rất khó tiếp cận nguồn cung, nếu có tiếp cận được thì cũng qua nhiều đơn vị cung ứng trung gian, giá thành “đội” lên rất cao.

Theo ước tính thực tế, giá cát mua tại mỏ trung bình khoảng 90.000 đồng/m³, sau khi cộng chi phí vận chuyển đến công trình là khoảng 160.000 đồng/m³. Tuy nhiên, nếu qua trung gian, giá sẽ tăng lên đến 190.000 - 200.000 đồng/m³. Bởi vậy, những gói thầu sử dụng vật liệu cát san lấp không còn hấp dẫn đối với nhà thầu.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khiến nguồn cung cát san lấp thiếu hụt trầm trọng xuất phát từ đặc thù về địa hình, đặc biệt là khu vực miền Tây. Khu vực này có nhiều kênh, rạch, dễ sụt lún, nền đất yếu, nhu cầu sử dụng vật liệu cát để gia cố nền rất lớn, càng làm khan hiếm nguồn cung vật liệu này.

Khó khăn tiếp theo là sự biến động liên tục về giá vật liệu xây dựng, trong khi, báo giá được liên Sở Xây dựng - Tài chính các địa phương cập nhật chưa phản ánh hết được thực tế thị trường. Nhất là quý II hàng năm, thời điểm các công trình xây dựng vào “guồng” thi công, nhu cầu vật liệu thường tăng đột biến dẫn đến tăng giá.

Về giải pháp tháo gỡ, theo tôi, địa phương nên nghiên cứu phương án sử dụng vật liệu thay thế, trong đó có thể cân nhắc đến nguồn cát biển dồi dào nếu bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật và môi trường.

VLXD.org (TH/ Đấu thầu)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.