Kinh doanh - Đầu tư

Hưng Yên: Hệ lụy từ giá vật liệu xây dựng tăng cao

23/12/2021 - 10:52 SA

Từ đầu năm đến nay, giá nhiều loại vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên liên tục tăng cao, đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, thi công các công trình xây dựng, nhất là các công trình nhà ở của người dân.
Theo phản ánh của một số đại lý kinh doanh mặt hàng VLXD tại thành phố Hưng Yên, từ đầu năm đến nay, giá các loại vật liệu như sắt, thép, gạch, đá, xi măng… tăng liên tục so với những năm trước, nhất là sắt thép, có thời điểm tăng hơn 40%. Trong đó, từ ngày 25/10, giá xi măng tăng mạnh, trung bình từ 80.000 - 100.000 đồng/tấn. Cũng từ đầu tháng 10 đến nay, thép xây dựng là mặt hàng có mức tăng “sốc” với khoảng 3 lần tăng giá chỉ trong hơn 1 tháng qua. Hiện nay, giá thép xây dựng đang ở mức từ 16.500 - 19.000 đồng/kg (tăng khoảng 1 triệu đồng/tấn so với đầu tháng 10). Cụ thể, giá thép cuộn CB240 của Tập đoàn Hòa Phát tăng 460 đồng/kg, hiện ở mức 16.770 đồng/kg; thép cây D10 CB300 tăng 410 đồng/kg, lên mức 16.820 đồng/kg. Sản phẩm thép của các Công ty khác cũng tăng 200 - 400 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Vân, quản lý cửa hàng kinh doanh VLXD trên địa bàn phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) cho biết: Từ đầu năm đến nay, giá các loại VLXD do nhà sản xuất đưa ra thay đổi liên tục theo chiều hướng tăng. Có thời điểm một ngày thay đổi vài lần giá bán, có khi chỉ 2 - 3 ngày đã tăng lên 4 giá. Giá các loại VLXD nhiều lần tăng khiến cho lượng bán ra của cửa hàng bị giảm mạnh, doanh thu giảm hơn so với trước đây.


Nguyên nhân chủ yếu khiến giá VLXD tăng mạnh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Giá các loại quặng sắt, giá thép phế liệu nhập khẩu về để sản xuất trong nước tăng cao, đặc biệt, giá than tăng 7-10% so với cùng kỳ. Giá than tăng tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng, bởi đây là ngành tiêu thụ nhiều than, chi phí than chiếm 40 - 45% giá thành sản xuất xi măng. Ngoài ra hàng loạt phụ gia dùng trong sản xuất xi măng cũng tăng giá. Cùng với đó, do nhu cầu xây dựng hồi phục sau dịch Covid-19, các dự án đầu tư được triển khai mạnh mẽ, tạo đà tiêu thụ mạnh VLXD. Hệ quả của việc tăng giá các mặt hàng VLXD thiết yếu làm đẩy giá công trình xây dựng lên cao. Việc giá thép tăng mạnh trong những tháng đầu năm và tiếp đà tăng giá trong quý IV đã gây ra nhiều khó khăn cho các chủ đầu tư. Không ít chủ đầu tư không thể tiếp tục thi công vì lỗ, thậm chí nhiều chủ đầu tư đành buông xuôi để mặc dự án “đắp chiếu”.
 

Đầu năm 2021, gia đình anh Nguyễn Văn Tính ở Khoái Châu khởi công xây dựng nhà ở, đến nay ngôi nhà vẫn chưa hoàn thiện. Một trong những nguyên nhân dẫn đến ngôi nhà chưa thể hoàn thành là do giá vật liệu tăng cao. Anh Tính cho biết: Căn nhà có diện tích hơn 100m², khi lên dự toán xây dựng, tôi đã tính thêm 10% chi phí trượt giá. Tuy nhiên, với việc giá VLXD tăng nhanh như hiện nay thì gia đình tôi phải bù thêm một khoản tiền khá lớn, thậm chí đến cả trăm triệu đồng. 

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Khoa (Công ty xây dựng) ở thị trấn Yên Mỹ (Yên Mỹ) cho biết: Hiện nay, trong một dự án bất động sản (BĐS) thì chi phí sắt thép chiếm khoảng 15 - 20% (thuộc nhóm chi phí xây dựng). Tuy nhiên, với sản phẩm BĐS, tất cả chi phí này sẽ được tính vào giá bán cho khách mua nhà. Do đó, khi giá sắt, thép tăng gần 50%, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá bán thêm 5 - 10%, thậm chí 15%. Trường hợp không điều chỉnh giá bán, chủ đầu tư phải chấp nhận giảm lợi nhuận. Đối với doanh nghiệp ngành xây dựng, giá vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng cao làm chi phí xây dựng tăng, gây khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng. Đặc biệt, với các công trình của công ty làm hợp đồng với chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói, khi giá thép tăng, phía nhà thầu phải chịu. Bên cạnh đó, lượng khách hàng cũng giảm vì khách đã có kế hoạch xây nhà nhưng thấy giá tăng cao đã hoãn lại, hoặc vẫn tiếp tục hợp đồng nhưng cắt giảm quy mô xây dựng.

Không chỉ các nhà thầu xây dựng gặp khó khăn với bài toán VLXD tăng giá, mà chủ đầu tư các công trình, dự án từ nguồn vốn đầu tư công cũng đang lo lắng khi đơn giá xây lắp bị đội lên cao so với dự toán ban đầu, ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư. Trước những khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp xây dựng kiến nghị cần có biện pháp bảo đảm cân đối cung, cầu và bình ổn thị trường VLXD để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người dân. Các ngành chức năng có biện pháp để khảo sát giá thị trường, kịp thời công bố giá các loại vật tư, vật liệu, thiết bị chủ yếu có ảnh hưởng lớn đến các dự án đầu tư xây dựng phù hợp với giá thị trường; cập nhật biến động giá thị trường kịp thời. Hiện nay, các nhà thầu, người dân đều mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh lại giá VLXD cho sát thực tế, đồng thời có phương án hỗ trợ trượt giá hợp lý để các nhà thầu giảm bớt thiệt hại.

VLXD.org (TH/ Báo Hưng Yên)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.