Kinh doanh - Đầu tư

Đề xuất rút thép Việt - Trung khỏi danh sách 12 dự án yếu kém

28/05/2018 - 03:33 CH

Theo xác nhận của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, hiện dự án nhà máy Thép Việt - Trung đã khắc phục được những tồn tại cơ bản, bắt đầu quay trở lại hoạt động bình thường và có lãi dù còn khiêm tốn. Tại phiên họp Quốc hội vào sáng 26/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đưa ra các thông tin liên quan đến 12 dự án yếu kém thua lỗ hiện đang được dư luận quan tâm.
Cũng theo thông tin mà Bộ trưởng đưa ra, hiện đề án xử lý 12 dự án tồn đọng của ngành Công Thương đã hoàn thành, mục tiêu sẽ xử lý xong cơ bản trong năm 2018 và đến năm 2020 sẽ hoàn thành xử lý. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ đưa ra những giải pháp ngăn chặn để không có thêm các trường hợp tương tự.

Bộ trưởng cũng cho biết quan điểm của Chính phủ với các dự án thua lỗ là không cấp thêm vốn xử lý, đồng thời phải xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và những người có liên quan.

Đại diện Bộ Công Thương còn cho biết thêm thông tin, tính đến nay trong số 6 dự án đã dừng hoạt động có 2 dự án là nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Dự án Nhà máy thép Việt - Trung đã vượt qua giai đoạn khó khăn, trở lại sản xuất bình thường. Dù còn khá khiêm tốn nhưng hai dự án này đều đã có lãi.

Trong đó, nhà máy thép Việt - Trung đã hoạt động bình thường trở lại, các tồn tại cơ bản về điều lệ, pháp lý, quản trị... doanh nghiệp cũng đã được khắc phục. Vì vậy, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, dự án nhà máy này có thể sẽ được rút tên khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ của ngành trong thời gian ngắn sắp tới.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cung cấp thông tin dự án xơ sợi PVTex Đình Vũ đã vận hành sản xuất trở lại từ cuối tháng 4. Nhà máy đang từng bước khôi phục sản xuất, trước mắt sẽ có 1 dây chuyền sản xuất được khôi phục, dự kiến đến cuối năm là 3 dây chuyền. Hiện doanh nghiệp này đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm của nhà máy với các đối tác nước ngoài và sẽ tiến hành thoái vốn khi hoạt động hiệu quả.

Nhiều nhà máy khác như Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP Lào Cai và Nhà máy đóng tàu Dung Quất đến nay cũng đã khôi phục dây chuyền sản xuất và từng bước giảm lỗ.

Bộ trưởng cho rằng, những giải pháp khắc phục nói trên chỉ ở khía cạnh kinh tế và thương mại. Đối với những sai phạm cá nhân sẽ được điều tra, kiểm toán chỉ ra và xử lý cụ thể. Bộ trưởng khẳng định, các sai phạm nếu có sẽ được xử lý đúng người đúng tội, trên cơ sở đó sẽ rút ra bài học kinh nghiệm để không còn những dự án như vậy.
 
VLXD.org (TH/ NDH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.