Kinh doanh - Đầu tư

Đầu tư vào kênh nào sẽ hiệu quả nhất trong năm Bính Thân?

15/02/2016 - 04:08 CH

Bước sang năm 2016, nhiều người vẫn đang loay hoay không biết nên đầu tư đồng tiền mình vào lĩnh vực nào. Trong bối cảnh hiện nay đầu tư kênh nào sẽ mang lại hiệu quả nhất và có cơ hội bảo toàn vốn? mời các bạn cùng tham khảo một vài phân tích dưới đây.
Vàng

Hiện tại, kênh đầu tư vàng thì được cho là rất rủi ro nên đa phần lời khuyên của các chuyên gia cũng như định hướng của các nhà hoạch định chính sách là người dân không nên đầu tư vào vàng.

Tại Việt Nam, nhiều năm trở lại đây tỷ giá VND/USD liên tục biến động và có xu hướng tăng lên. Việc duy trì tỷ giá ổn định nhiều năm trong khi hàng loạt các QG khác đã phá giá mạnh đồng tiền càng đẩy khả năng điều chỉnh tỷ giá tăng cao.

Mối quan hệ giữa vàng với USD luôn ngược chiều và vì thế khả năng giảm giá của vàng hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều người dự báo giá vàng sẽ còn rơi xuống dưới mức 1.000 USD/ouz nên rõ ràng Vàng không còn là nơi trú ẩn mang tính bảo toàn.

Trong khi thị trường vàng thế giới đang bị bao phủ tương lai mờ mịt thì những biện pháp chống Vàng hóa của NHNN đang áp dụng đã làm triệt tiêu nhu cầu đầu tư trên kênh này.

Ngoại tệ

Với kênh đầu tư quen thuộc này được cho là đã trở nên rủi ro, khó lường hơn trước với những chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm chống đô la hóa, chống nạn đầu cơ đô la. Do đó, lời khuyên liên quan là không nên đầu tư (đầu cơ) vào ngoại tệ.

Gửi tiết kiệm

Với những người có tiền nhàn rỗi, kênh tiết kiệm vẫn là kênh an toàn và sinh lời ở mức hợp lý nhưng nhà đầu tư chỉ được hưởng một lãi suất khá hạn chế mà không có giá trị gia tăng.

Nhiều người băn khoăn nên gửi tiết kiệm bằng USD hay VND? Hiện nay, lãi suất tiết kiệm bằng USD đã được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh về mức 0%. Thậm chí, không loại trừ khả năng lãi suất này sẽ được điều chỉnh về mức âm, nghĩa là người gửi tiền phải mất phí. Do đó, những người muốn giữ USD cần tính toán kỹ bởi thị trường ngoại hối sẽ biến động liên tục do đã áp dụng tỷ giá trung tâm. Trong khi đó, nếu đổi USD sang VND để gửi tiết kiệm sẽ có lợi hơn. Nếu gửi ngân hàng ở các kỳ hạn dài là 12-18 tháng, lãi suất được hưởng sẽ ở mức 6%-7%/năm.


Định hướng một lính vực để kiếm tìm cơ hội cũng như bảo toàn vốn trong năm 2016 là không hề dễ dàng

Bất động sản

Còn kênh bất động sản, được cho là luôn có giá trị gia tăng theo thời gian, kể cả đầu tư để ở hay cho thuê, nên kênh này được nhiều người nhất trí nhất trí là một kênh đầu tư hiệu quả và nhiều tiềm năng, nhất là khi thị trường đang có dấu hiệu ấm lên.

Tuy nhiên, tín dụng tăng nóng trong năm 2015 và lượng tín dụng chảy vào BĐS cao bất ngờ khiến nhiều người lo ngại bong bóng. Nhu cầu là có thực nhưng việc mua đi bán lại theo hướng đầu cơ sẽ không hề dễ dàng như những năm trước đây.

Rủi ro là hoàn toàn có bởi với lượng cung hàng ra thị trường rất lớn và ngay cả những chủ dự án đều muốn bán hàng quay vòng vốn nhanh.

Thị trường chứng khoán

TTCK Việt Nam cũng không tránh khỏi bối cảnh chung toàn thế giới khi sụt giảm mạnh trong những ngày đầu năm 2016. Dù vậy thị trường năm 2016 vẫn được dự báo tiếp tục tăng nhẹ khoảng 3-4%, tức chốt năm tại mốc 600-610 điểm.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho năm 2016 sẽ không dễ dàng và nguy cơ mất tiền rất cao.

Năm 2016, xu thế sẽ khá tương đồng với diễn biến năm 2015, nhưng giống như con khỉ của năm Bính Thân này, sóng chứng khoán sẽ xuất hiện nhanh và ngắn.

Với việc nhiều CP thủng đáy như hiện tại, cơ hội đầu tư chưa bao giờ nhiều thế này. Tận dụng cơ hội trên TTCK với góc nhìn dài hơi sẽ mang đến lợi thế lớn.

Thực tế TT tài chính thế giới vẫn đang ngập trong tiền bởi các chính sách kích thích. Việc rối loạn gần đây có lẽ là do qua lo sợ trước diễn biến xấu và cũng bởi TTCK đã tăng quá cao. Vì thế những dòng tiền này sẽ sớm phải quay lại và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Nhiều tổ chức định chế lớn vẫn cho rằng TTCK vẫn tăng trưởng, USD tiếp tục tăng giá và giá hàng hóa nguyên liệu vẫn ở mức thấp trong đó có Dầu và Vàng.

Việt Nam đã liên thông với thế giới với độ mở lớn, chịu ảnh hưởng và tác động của dòng tiền là rất mạnh. Vì thế, định hướng một lính vực để kiếm tìm cơ hội cũng như bảo toàn vốn trong năm 2016 là không hề dễ dàng.
 
VLXD.org (TH/DNSG)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.