Kinh doanh - Đầu tư

Các tập đoàn thép toàn cầu nỗ lực giành vị trí trong cuộc đua “chuyển đổi xanh”

06/06/2023 - 02:31 CH

Tập đoàn POSCO, nhà sản xuất thép hàng đầu của Hàn Quốc, đã công bố tầm nhìn mới là trở thành “nhà kinh doanh tiên phong toàn cầu và năng lượng xanh”, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán thép “thân thiện với môi trường” vào cuối năm 2023.
>> Các loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường (P1)
>> Ra mắt sản phẩm Thép Tung Ho - thân thiện môi trường
>> Tăng cường sản xuất thép từ nguyên liêu tái chế


Biểu tượng của tập đoàn thép POSCO. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của POSCO được đưa ra giữa bối cảnh các nhà sản xuất thép toàn cầu đang tìm cách định vị lại “chỗ đứng” trong một cuộc chạy đua dẫn đầu thế giới về sản xuất thép xanh.

Cuộc cạnh tranh bắt nguồn từ việc các khách hàng lớn nhất của ngành công nghiệp thép, bao gồm tập đoàn vận tải container Maersk, Tập đoàn Mercedes-Benz, BMW, Volvo Cars và Apple… trong vài năm gần đây đã lần lượt công khai khẳng định thép xanh sẽ là một phần quan trọng cho kế hoạch sản xuất trong tương lai của họ.

Vào năm ngoái, tập đoàn Maersk công bố rằng, đến năm 2050, họ sẽ đặt mục tiêu đảm bảo sử dụng thép “phát thải bằng 0” trong các con tàu, tòa nhà và thiết bị mà họ mua.

Tương tự, tập đoàn Volvo và Apple đều đã báo hiệu ý định sẽ tiến tới mục tiêu trung hòa carbon trên hầu hết các kênh chủ đạo thuộc chuỗi cung ứng của doanh nghiệp vào năm 2030.

Các chuyên gia đánh giá tầm nhìn mới của POSCO là một sự thay đổi đánh hoan nghênh. Động thái này được xây dựng dựa trên một số bước đi quan trọng, đã được POSCO thực hiện vào năm ngoái, bao gồm hoạt động đầu tư 52.000 tỷ won (38,9 tỷ USD) vào sản xuất thép xanh và khí hydro xanh tại Australia, cũng như kế hoạch vận hành nhà máy HyREX với công nghệ mới, sản xuất thép dựa trên năng lượng khí hydro, đặt tại tỉnh Pohang của Hàn Quốc.

Nhà máy này đang được phát triển bởi công ty xây dựng Primetals Technologies. POSCO hy vọng, sau khi đưa vào vận hành, HyREX sẽ là nguồn minh chứng cho tính khả thi thương mại của hoạt động sản xuất thép dựa trên năng lượng hydro xanh vào năm 2030 và cho phép tập đoàn thay thế dần các nhà máy sử dụng công nghệ sản xuất thép lò cao hiện nay vào năm 2049.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng mốc thời gian năm 2049 là quá muộn cho hoạt động chuyển đổi xanh và lộ trình trung hòa carbon của POSCO hiện vẫn chưa hoàn thiện.

Tập đoàn mới chỉ đưa ra ý định loại bỏ các nhà máy sản xuất thép công nghệ lò cao tại tỉnh Pohang vào năm 2049, nhưng chưa đề câp tới việc loại bỏ dần các lò đang hoạt động ở tỉnh Gwangyang của Hàn Quốc.

Tổ chức tư vấn độc lập chuyên về mảng chuyển đổi năng lượng xanh ở châu Á Next Group ước tính rằng cường độ phát thải của POSCO sẽ chỉ giảm 12,4% vào năm 2030, thấp hơn nhiều so với mức khuyến nghị của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) là 29% vào năm 2030.

Next nhận định POSCO không đưa ra các kế hoạch cụ thể cho thấy tập đoàn có thể đáp ứng các mục tiêu phát thải vào năm 2040 và 2050 mà không cần thực hiện các biện pháp giảm thiểu bổ sung trong thập kỷ tới.

Mặc dù, POSCO đã duy trì vị trí là một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới trong rất nhiều năm qua, nhưng năm 2022 là một năm đầy thách thức khi tập đoàn này ghi nhận mức lợi nhuận giảm 47%.

Theo các chuyên gia, các quyết định đầu tư trong tương lai của POSCO sẽ trở nên khó khăn, trong bối cảnh ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp thép mới như H2 Steel và Boston Metal hứa hẹn sẽ tạo ra loại sản phẩm thép “phát thải bằng 0” vào năm 2025.
 
Nguồn: https://bnews.vn/cac-tap-doan-thep-toan-cau-no-luc-gianh-vi-tri-trong-cuoc-dua-chuyen-doi-xanh/293650.html

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.