Kinh doanh - Đầu tư

Bức xúc vì ô nhiễm, người dân dựng lều, căng dây chắn cổng nhà máy xi măng

08/11/2021 - 11:28 SA

Cho rằng nhà máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, một số người dân thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh đã dựng lều bạt, căng băng rôn trước cổng nhà máy để phản đối nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

Do quá bức xúc về tình trạng ô nhiễm khói, bụi và tiếng ồn từ 3 nhà máy sản xuất ximăng đóng trên địa bàn, từ ngày 4-7/11, nhiều người dân ở thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã căng dây, treo khẩu hiệu trước cổng và chốt chặn 3 cổng vào của các nhà máy trên.

Hiện nay, nằm cạnh các nhà máy có 15 hộ gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp. Các hộ dân này đã tập trung trước cổng 3 nhà máy ximăng gồm: Nhà máy ximăng Áng Sơn; Nhà máy ximăng ViCem (Đà Nẵng) và Công ty ximăng Sông Gianh, dùng đá hộc rải dày chặn xe ôtô ra vào nhà máy, các dụng cụ, thiết bị chặn đường được lắp đặt khá công phu như cọc, dây néo, băngrôn, ápphích...

Đặc biệt hơn, trước các cổng vào nhà máy, người dân dựng rạp khung thép có thể bám trụ lâu dài để chặn xe vào, ra nơi đây.

Với việc chặn đường vào các nhà máy ximăng, hàng chục xe chở vật liệu sản xuất của nhà máy không thể ra/vào, đành nằm chờ bên đường.

Sự việc đã khiến việc sản xuất của nhà máy bị ảnh hưởng, xe phục vụ việc vận chuyển không thể ra vào nhà máy. Chính quyền địa phương, lãnh đạo nhà máy đã tuyên truyền, vận động người dân nhưng chưa có kết quả.


Nhà máy xi măng Vạn Ninh gây ô nhiễm, nhiều người dân sống quanh nhà máy này đã dựng lều bạt chắn ngang trước cổng nhà máy nhiều ngày qua. (Ảnh:Internet)

Lãnh đạo UBND xã Vạn Ninh cho biết đã báo cáo lên cấp trên để phối hợp giải quyết.

Chiều ngày 6/11,  ông Trần Xuân Tình - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cùng đại diện các cấp, ngành, đoàn thể địa phương đã có mặt tại cổng nhà máy để giải quyết vụ việc.

Ông Trần Xuân Tình cho biết, thực trạng này đã được phản ánh từ lâu, lãnh đạo các cấp cũng đã có nhiều giải pháp khắc phục. Tuy nhiên người dân vẫn không đồng tình nên xảy ra sự việc trên.

Sáng nay 7/11 trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Lương - Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết, trong ngày hôm nay, xã sẽ tiếp tục vận động người dân và cùng chính quyền các cấp bàn biện pháp tháo gỡ trên tinh thần bảo vệ quyền lợi người dân nhưng phải đúng quy định của pháp luật và các quy định liên quan.

Theo người dân ở đây, lý do họ phải chặn cổng nhà máy xi măng là vì tình trạng ô nhiễm do nhà máy này gây ra quá nghiêm trọng. Nhiều hộ dân ở ngay sát nhà máy bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân kiến nghị di dời nhà máy hoặc di dời dân ra xa nhà máy nhưng chưa được giải quyết.

VLXD.org (Theo Môi trường và đô thị)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.