Kinh doanh - Đầu tư

An Giang khởi động khai thác mỏ cát đầu tiên theo cơ chế đặc thù

09/04/2024 - 08:08 SA

Mỏ cát có diện tích 51,67ha, tại khu vực sông Hậu thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân (An Giang). Đây là mỏ cát đầu tiên được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Khối lượng được phép khai thác là hơn 1,1 triệu m³. Công suất được phép khai thác là 891.019 m³/năm. Trong đó, năm thứ nhất (12 tháng) với công suất là 891.019 m³/năm và năm thứ hai (3 tháng) với công suất là 222.755 m³/năm.
Mức sâu khai thác tối đa đến mức âm 16 m. Phương pháp khai thác theo hình thức lộ thiên. Thời gian thực hiện dự án là 1 năm 9 tháng. Trong đó, thời gian khai thác là 1 năm 3 tháng và thời gian cải tạo, phục hồi môi trường là 6 tháng. Thời gian khai thác trong ngày từ 7 - 17 giờ cùng ngày, không khai thác vào ban đêm.

Được biết, để có thể khai thác mỏ cát này, Công ty CP Hải Đăng đã thực hiện đầy đủ hồ sơ, điều kiện, năng lực đáp ứng việc khai thác theo quy định trước khi tiến hành khai thác.


Đến thời điểm này, tỉnh An Giang đã cấp 10 mỏ cát cho nhà thầu trực tiếp khai thác phục vụ các công trình cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau với tổng trữ lượng khoảng 15,2 triệu m³. Nhà thầu đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thành hồ sơ, thủ tục để mỏ cát sớm được khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo quy định.

Mặc dù tình trạng thiếu cát đang gây khó khăn cho các đơn vị thi công tại địa bàn tỉnh An Giang, nhưng thời gian vừa qua, UBND tỉnh An Giang buộc phải tạm dừng khai thác 5 khu mỏ cát, 3 khu vực nạo vét tận thu cát sông để xem xét, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản.

Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết, 5 khu mỏ và 3 khu vực được thông báo tạm dừng do có một số điểm trong khu vực được cấp phép khai thác vượt quá độ sâu cho phép. Nếu các doanh nghiệp không tạm dừng sẽ bị xem là khai thác khoáng sản không phép và sẽ bị xử lý theo quy định.

Do đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh An Giang đã thống nhất chủ trương thành lập tổ xử lý các hành vi vi phạm thông qua kết quả đo đạc hiện trạng 5 khu mỏ và 3 khu vực nạo vét chỉnh trị dòng chảy tận thu cát sông.

Điều này cho thấy, công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh An Giang luôn được thực hiện nghiêm, góp phần đưa công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
 
VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.