Tin tức

Điểm tin trên các số báo ngày 31/3

31/03/2011 - 04:14 CH

"Cước vận tải, xi măng tăng giá; Đã có phương án thiết kế Tòa tháp Dầu khí; Quý III công bố chỉ số đánh giá BĐS; Đại diện chủ đầu tư phát biểu sau khi phát hiện Đại lộ Thăng Long lún, nứt: Kinh nghiệm của Vinaconex chưa có nhiều"... là những bài viết đáng được chú ý trên các số báo ngày hôm nay.
1.“Cước vận tải, xi măng tăng giá”, báo Tiền phong, ngày 31/3/2011, tác giả: Lam Khê

Sáng 30/3, các doanh nghiệp vận tải nội địa ở Hải Phòng đồng loạt tăng cước vận chuyển thêm 15-20% vì giá xăng dầu tăng. Các doanh nghiệp vận tải biển chuyên tuyến nước ngoài chưa tăng giá vì tàu biển thường nạp dầu ở nước ngoài. Lấy lý do tiết giảm điện ảnh hưởng sản xuất, nhiều đại lý xi măng ở Hải Phòng tự ý tăng giá bán theo ngày. Ngày 29/3, một số đại lý báo giá 12,5 triệu đồng/tấn, sáng 30/3, đã lên 13,5 triệu đồng/tấn.

2.“Đã có phương án thiết kế Tòa tháp Dầu khí”, Thời báo Kinh tế VN, ngày 31/3/2011, tác giả: Hồng Thoan

Ngày 30/3, TCTy Xây lắp dầu khí (PVC) công bố phương án thiết kế Tòa tháp Dầu khí với mặt bằng hình lục giác đều và được chuyển đổi dần sang hình tam giác. Với tổng mức đầu tư 600 triệu USD, Tòa tháp có chiều cao 79 tầng. Phương án thiết kế này do CTy Pelli Clarke Pelli Architects (Mỹ) thực hiện và được trao giải nhất trị giá 50.000 USD. Khối đế của Tòa tháp là hình ảnh ngọn lửa giống logo của Tập đoàn dầu khí quốc gia. Tháp chung cư được bố trí ở đầu phía nam của khối đế. Công trình sẽ được khởi công vào đầu năm 2012 và hoàn thành trong năm 2015.
1."

3. "Quý III công bố chỉ số đánh giá BĐS", báo Kinh tế&Đô thị, ngày 31/3/2011, tác giả: Nguyễn Cao

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, 4 thành phố lớn gồm: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, công bố lần đầu các chỉ số đánh giá thị trường BĐS từ quý III/2011 theo Thông tư số 20 của Bộ Xây dựng. Các loại BĐS được lựa chon để xây dựng chỉ số bao gồm: BĐS để bán, chuyển nhượng gồm: Căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền và BĐS để cho thuê; Văn phòng.

Chỉ số được công bố gồm: Chỉ số giá giao dịch BĐS chung và giá giao dịch từng loại BĐS từng khu vực của địa phương. Chỉ số lượng giao dịch BBDS từng khu vực và chỉ số lượng giao dịch cho từng loại BĐS của từng khu vực của địa phương.

4. "Đại diện chủ đầu tư phát biểu sau khi phát hiện Đại lộ Thăng Long lún, nứt: Kinh nghiệm của Vinaconex chưa có nhiều", báo Đời sống&Pháp luật, ngày 31/3/2011, tác giả: Minh Lý-Trần Quyết

Chưa đầy 6 tháng sau khi thông xe, Đại lộ Thăng Long (dài hơn 29 km, được coi là đại lộ dài và hiện đại nhất Việt Nam) đã xuất hiện nhiều vết lún, nứt xé ngang lòng đường. Ngày 30-3, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Ngọc Loan , Phó Tổng GĐ Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án Đại lộ Thăng Long) về vấn đề này.

Để xảy ra những việc nêu trên, người ta cũng đặt ra vấn đề năng lực của nhà thầu. Về vấn đề này, ông Long cho biết: "Chỉ đổ cho nhà thầu thì cũng không phải. Họ nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong cả quá trình triển khai thi công con đường này. Đội ngũ kỹ sư họ cũng tuyển toàn những người có chuyên môn, hoạt động trong lĩnh vực giao thông. Nhưng nếu nhìn nhận khách quan về kinh nghiệm thi công cầu đường thì Vinaconex chưa có nhiều..."


5. "Cần Thơ: Tiến độ xây dựng các cụm dân cư còn chậm", báo Tài nguyên&Môi trường, ngày 31/3/2011, tác giả: Lê Hùng

Sáng 30-3, UBND TP Cần Thơ tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ trên địa bàn TP Cần Thơ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, việc xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ trong thời gian qua ở Cần Thơ chậm hơn so với các tỉnh trong khu vực như An Giang, Đồng Tháp... Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn kinh phí để chi trả bồi thường, san lấp mặt bằng đối với các dự án này, trong khi đó vốn từ ngân sách TƯ hỗ trợ đến nay địa phương chưa nhận được. Trong thời gian sắp tới, một mặt các sở, ngành, UBND quận, huyện lên quan cần tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong việc bồi thường, san lấp mặt bằng, xây lắp cơ sở hạ tầng để sớm đưa các cụm dân cư này vào sử dụng, mặt khác kiến nghị với các cơ quan TƯ phân bổ nguồn vốn đã được phê duyệt hỗ trợ cho địa phương thực hiện dự án.

6. "Phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất trên địa bàn TP.HCM", báo Tài chính, ngày 30/3/2011, tác giả: An Nhi

Thực hiện Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng; ý kiến của UBND TP.HCM, ngày 7/3/2011, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 2 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo TCty Đầu tư phát triển đô thị và KCN xử lý tồn tại cơ sở nhà, đất 151 Ter Nguyễn Đình Chiểu, p.6, q.3 để sử dụng đúng mục đích và đúng quy hoạch. Cũng theo văn bản này, Bộ Tài chính đã thống nhất giữ lại tiếp tục sử dụng cơ sở nhà, đất số 20.5B Quốc lộ 13, khu phố 3, p. Hiệp Bình Phước, q.Thủ Đức của Phân viện KHCNXD miền Nam theo quy hoạch của TP để thực hiện dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

7.“Thúc đẩy tiến độ đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội”, báo Hà Nội mới, ngày 31/3/2011

Dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đang triển khai 3 phần việc cơ bản gồm: XD khu vực depot ở Nhổn, thi công phần HTKT; cuối tháng 5 sẽ kiểm tra thiết kế phần kiến trúc và lựa chọn xong danh sách nhà thầu; dự kiến thi công vào cuối quý III năm nay. Đoạn đường sắt chạy trên cao đang được GPMB khu vực đường dẫn depot đến Nhổn, đã hoàn thành thiết kế đường sắt trên cao, trong tháng 4/2011 sẽ có tư vấn thẩm tra…

Đối với tuyến đường sắt đi ngầm, khối lượng GPMB rất lớn và phức tạp. Tại 4 vị trí đặt ga ngầm đều phải GPMB, đặc biệt tại ga S11 (dự kiến đặt tại ngã 3 Văn Miếu-Quốc Tử Giám), theo tính toán sơ bộ của Tư vấn SYSTRA (Pháp), sẽ có khoảng 65 toà nhà phải GPMB…Để giải quyết vấn đề này, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang xin ý kiến Bộ Xây dựng và Bộ GTVT di chuyển ga S11 sang vị trí thuận lợi hơn và ít phải GPMB.

8.“30 triệu USD cho nhà máy điện và xử lý chất thải”, báo Thanh niên, ngày 31/3/2011, tác giả: M.Vọng

Ngày 30/3, Tổng giám đốc CTy TNHH xử lý chất thải rắn VN (VWS) cho biết, trước tình hình thiếu điện hiện nay, VWS quyết định đầu tư ngay hạng mục nhà máy phát điện từ hệ thống thu hồi khí gas tại bãi chôn lấp rác, để có thể đưa nhà máy công suất 12 MW hoạt động vào năm 2012. Ngoài ra, VWS cũng đã xin đầu tư thêm tại Đa Phước hạng mục xử lý chất thải nguy hại theo công nghệ đang được áp dụng tại Mỹ và đã được UBND TPHCM chấp thuận, dự kiến cuối năm 2012 sẽ đi vào hoạt động. Tổng vốn đầu tư cho nhà máy phát điện và nhà máy xử lý chất thải nguy hại khoảng 30 triệu USD.

Đức Minh_Tổng hợp

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.