Văn bản - Chính sách

Tăng cường quản lý giá một số vật liệu xây dựng trên địa bàn Quảng Trị

18/08/2023 - 08:55 SA

Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành nghề xây dựng gặp nhiều khó khăn, nhất là sự khan hiếm và biến động theo chiều hướng liên tục tăng của giá vật liệu, trong khi giá công bố của cơ quan Nhà nước chưa sát với giá thị trường. Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức vừa qua, đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng đặt ra vấn đề về giá vật liệu xây dựng, nhân công, cước vận chuyển,… chênh lệch lớn giữa thị trường và thông báo giá của cơ quan nhà nước gây quá nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng.

Tuy nhiên, thông tin tại buổi đối thoại cho biết, ngành chức năng căn cứ các quy định pháp luật đã thực hiện công tác công bố giá vật liệu xây dựng kịp thời, cơ bản đầy đủ các loại hình sản phẩm; giá công bố phù hợp với thị trường, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn.

Việc công bố giá vật liệu xây dựng thực hiện định kỳ hàng tháng, trong khi pháp luật quy định công bố theo quý hoặc theo tháng. Các loại vật liệu xây dựng, sản phẩm vật liệu xây dựng được công bố là các loại phổ biến, thường được sử dụng trong các công trình; có trong hệ thống định mức và có trên thị trường tại thời điểm công bố; có tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.

Giá được công bố căn cứ theo bản đăng ký công bố giá hoặc báo giá của các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn gửi Sở Xây dựng hoặc sở trực tiếp liên hệ, đề nghị các cơ sở này cung cấp thông tin về giá. Trên cơ sở các thông tin về giá vật liệu xây dựng thu thập được, Sở Xây dựng xác định giá, dự thảo công bố giá hằng tháng gửi lấy ý kiến các đơn vị liên quan như các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư, một số đơn vị thi công trước khi thực hiện công bố.

Cũng liên quan giá vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng cho biết để có cơ sở công bố giá sát với thị trường, từ đầu tháng 2/2023, sở đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị liên quan cung cấp thông tin chính thức giá vật liệu xây dựng (bằng văn bản và các hóa đơn, chứng từ mua bán); với chi phí nhân công, sở cũng đã có văn bản gửi các nhà thầu thi công trên địa bàn tỉnh đề nghị rà soát, có phản ánh về các khó khăn, bất cập. Tuy nhiên, đến ngày 12/7 vẫn chưa có đơn vị, doanh nghiệp nào có ý kiến tham gia về giá vật liệu xây dựng và chi phí nhân công.

Từ những thông tin trên cho thấy, nhìn chung công tác công bố giá vật liệu, nhân công được thực hiện đầy đủ các bước, từ thu thập thông tin giá cả thị trường, các căn cứ, thời gian công bố đảm bảo quy định. Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra việc chênh lệch giữa giá thị trường và giá công bố ở một số vật liệu chiếm tỉ trọng khá cao trong giá trị công trình, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vậy nguyên nhân do đâu?

Về vấn đề này, một số nhà thầu cũng như những người am hiểu thị trường vật liệu xây dựng cho biết, với những vật liệu phổ biến như sắt thép, gạch ngói, xi măng… thì cơ bản giá công bố sát với giá thị trường, còn một số vật liệu, nhất là đất san lấp, cát, đá dăm…giá công bố và giá thực tế mua bán chênh lệch nhau do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc đơn vị bán cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng không trung thực nhằm mục đích trốn thuế (giá trên hóa đơn, chứng từ khác với giá thực tế phải thanh toán).

Bên cạnh đó, ngành chức năng chưa làm tốt công tác kiểm tra việc bán vật liệu xây dựng theo giá niêm yết/công bố của các cơ sở kinh doanh; các chủ đầu tư, nhà thầu thi công chưa phối hợp cung cấp giá chính thức khi mua vật liệu xây dựng, không phản ánh giá các vật liệu xây dựng được công bố chưa phù hợp với thị trường cho cơ quan chức năng.

Để xử lý việc chênh lệch giữa giá công bố và thị trường ở một số vật liệu xây dựng, trước hết các cơ quan, đơn vị liên quan cần phối hợp thực hiện tốt Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác công bố giá vật liệu xây dựng. Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn phải phản ánh các giá vật liệu xây dựng được công bố chưa phù hợp với thị trường.

Đặc biệt, các cơ sở sản xuất kinh doanh kịp thời cập nhật và điều chỉnh giá vật liệu xây dựng trong các đăng ký công bố/báo giá; trung thực trong cung cấp thông tin giá bán và phải bán đúng giá như đã công bố/báo giá với cơ quan chức năng. Ngành chức năng cần có cách thức, biện pháp nắm được giá thực tế mua bán ở một số vật liệu để giá được công bố đảm bảo sát với thị trường.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh động viên, tuyên truyền để các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng thực hiện kịp thời, đầy đủ việc kê khai/công bố/niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, phản ánh đến cơ quan chức năng các trường hợp bán vật liệu xây dựng không đúng với giá niêm yết/kê khai/công bố. Các cơ quan có chức năng quản lý giá tăng cường kiểm tra việc bán vật liệu xây dựng theo giá niêm yết/công bố của các cơ sở sản xuất kinh doanh, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
 
VLXD.org (TH/ Báo Quảng Trị)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.