Văn bản - Chính sách

Thừa Thiên - Huế khuyến khích đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng không nung

03/08/2023 - 01:07 CH

Theo Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050, trong giai đoạn tới không đầu tư mới, đầu tư mở rộng các dây chuyền sản xuất gạch đất sét nung, đầu tư sản xuất các loại vật liệu không nung có kích thước lớn…
Không đầu tư mới dây chuyền sản xuất gạch đất sét nung

Tổng công suất thiết kế của các nhà máy gạch đất sét nung giai đoạn 2021 - 2030 không vượt quá 350 triệu viên/năm. Không đầu tư mới, đầu tư mở rộng các dây chuyền sản xuất gạch đất sét nung khi không có nguyên liệu hợp pháp. Các cơ sở đang sản xuất sử dụng công nghệ tiêu tốn nhiều nguyên liệu, nhiên liệu và năng lượng phải đầu tư cải tạo, chuyển đổi thành các cơ sở sản xuất có công nghệ tiên tiến, hiện đại có mức độ cơ giới hóa, tự động hóa cao nhằm tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng đáp ứng các chỉ tiêu về công nghệ và môi trường.


Tăng cường áp dụng khoa học, kỹ thuật, cải tiến công nghệ, cơ giới hóa để nâng cao chất lượng sản phẩm. Có trên 30% số lượng nhà máy ứng dụng tự động hóa vào trong dây chuyền sản xuất. Sử dụng tối đa các nguồn phế thải các ngành công nghiệp khác để thay thế tối thiểu 50% nguyên, nhiên liệu thiên nhiên trong sản xuất gạch đất sét nung.

Không sử dụng đất nông nghiệp, chỉ sử dụng đất sét mỏ, đất đồi làm nguyên liệu sản xuất gạch đất sét nung; đẩy mạnh nghiên cứu và sử dụng các chất thải (tro xỉ nhà máy nhiệt điện, đất thải khai thác khoáng sản, than xỉ...) làm nguyên liệu, nhiên liệu thay thế nguồn nguyên liệu truyền thống. Các cơ sở sản xuất có hệ thống xử lý chất thải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Giai đoạn 2031 - 2050, không khuyến khích đầu tư các dây chuyền sản xuất gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh. Sử dụng tối đa nguyên liệu thay thế trong sản xuất gạch đất sét nung là đất đồi, đất thải khai thác khoáng sản và các nguyên liệu thay thế khác.

Khuyến khích đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng không nung

Giai đoạn 2021 - 2030, khuyến khích đầu tư sản xuất các loại vật liệu xây dựng không nung có kích thước lớn, các sản phẩm sử dụng nguyên liệu là chất thải công nghiệp (tro, xỉ nhiệt điện, xỉ luyện kim...); các sản phẩm gạch bê tông nhẹ, các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành Xây dựng.

Phát triển đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng không nung, sản lượng sản xuất vật liệu xây dựng không nung chiếm tỷ trọng so với tổng lượng gạch xây khoảng 35 - 40% vào năm 2025; 40 - 45% vào năm 2030 (tương ứng khoảng 295 triệu viên/năm). Đảm bảo tỷ lệ sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng theo quy định.

Ưu tiên các cơ sở sản xuất chuỗi các sản phẩm đá xây dựng, cát nghiền và vật liệu xây không nung. Sử dụng công nghệ, dây chuyền thiết bị tiên tiến, hiện đại cơ giới hóa, tự động hóa. Phấn đấu trên 50% nhà máy ứng dụng tự động hóa trong dây chuyền sản xuất. Các cơ sở sản xuất có hệ thống xử lý chất thải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Giai đoạn 2031 - 2050, tỷ lệ vật liệu xây dựng không nung chiếm tối thiểu 50 - 60% trong tổng sản lượng vật liệu xây dựng. Sử dụng tối đa các chất thải công nghiệp, giao thông, xây dựng để sản xuất vật liệu xây dựng không nung. Các cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung được cơ giới hóa tự động hóa tối đa, điều khiển vận hành từ xa, kết nối internet.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.