Phát triển vật liệu không nung

Tiện ích gạch papanh phong phú về chủng loại – Sử dụng phổ biến các công trình trong dân

24/06/2019 - 01:40 CH

Gạch papanh còn được gọi là parpaing (theo tiếng gốc Pháp ngữ), pácpanh, papanh, babanh, gạch bi… là một loại gạch không nung, được nén từ xỉ than (nguyên liệu chính) phế thải công nghiệp với một lượng nhỏ vôi, và xi măng để liên kết. Đây là loại gạch được sử dụng phổ biến và có từ lâu đời  ở Việt Nam.

 
Gạch papanh được sản xuất thủ công và được đóng gói bằng tay, bằng cách trộn nguyên liệu và đóng vào khuôn sau đó đem phơi, trọng lượng của gạch thường lớn, tuy nhiên hiện nay khi sản xuất với quy mô lớn người ta đã dùng công nghệ rung và ép lực thủy cường để tăng chất lượng của gạch và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo số liệu nghiên cứu về gạch papanh thì tỉ lệ xi măng trong nó chỉ chiếm 8% so với các nguyên vật liệu khác. Bởi thế một bức tường sử dụng gạch papanh có khả năng chịu lực rơi vào khoảng từ 30 đến 50kg/m3.

Trước đây gạch không nung truyền thống chỉ có một vài loại nhưng với sự phát triển như hiện nay thì nó đã có đến hơn 40 chủng loại.

Ưu điểm vượt trội gạch papanh

+ Vì là gạch không nung nên gạch papanh thân thiện với môi trường không tạo ra khí thải độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

+ Gạch tương đối gọn nhẹ, di chuyển dễ dàng và không làm tốn nhiều công sức.

+ Nguyên liệu để sản xuất gạch papanh khá đơn giản, dễ kiếm vì thế nó có giá thành rẻ hơn một số loại gạch không nung hiện đại như ngày nay.

+ Khi sử dụng gạch cho những công trình phụ sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng, thi công nhanh.

Theo khảo sát của góc Xây dựng, giá của gạch papanh cũng không quá cao nên nếu như có nhu cầu xây dựng những công trình không cần sự kiên cố quá lớn như công trình phụ, chuồng trại, bờ rào, nhà cấp 4, trường học… thì bạn có thể sử dụng gạch papanh để tiết kiệm chi phí thời gian thi công mà vẫn đảm bảo chất lượng.

- Kích thước gạch papanh không phải ai cũng biết.

+ Gạch 2 lỗ có kích thước 100x150x250mm, 90x140x260mm, 95x150x270mm, 100x140x270mm.
Các Bước thực hiện:

- Bước thứ 1: Xử lý và chuẩn bị nguyên liệu

- Bước thứ 2: Định lượng và trộn nguyên liệu;

+ Định lượng phối liệu sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với chủng loại nguyên liệu có tại địa phương và số lượng gạch cần sản xuất

- Bước thứ 3: Đóng ép gạch

- Bước 4: Dưỡng hộ, xếp gạch
 
Như vậy việc sản xuất gạch papanh bây giờ tiện lợi cho các công trình phù hợp, giảm giá thành và chi phí nhân công hiệu quả kinh tế cao bảo vệ môi trường mà Bộ xây dựng - Hiệp hội vật liệu xây dựng hướng đến ban hành các Quyết định, nghị định khuyết khích sử dụng bảo vệ môi trường.

VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.