Phát triển vật liệu không nung

Tại sao gạch ống xi măng cốt liệu dần thay thế gạch đất sét nung truyền thống

22/06/2019 - 08:08 SA

Với hình dạng giống với gạch đất sét nung, giá thành lại thấp hơn gạch nung truyền thống, gạch ống xi măng cốt liệu (còn gọi là gạch polymer khoáng tổng hợp) sẽ tiến tới thay thế dần sản phẩm gạch đất sét nung truyền thống.
Những năm qua, vật liệu xây dựng ở nước ta chủ yếu sử dụng bằng gạch đất sét nung bằng lò thủ công. Với lối sản xuất này, không chỉ nguồn đất sét bị khai thác bừa bãi, mà việc sử dụng nhiên liệu đốt lò còn gây ra tình trạng phá rừng và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Trước tình hình đó, cuối tháng 8/2008, Chính phủ đã ban hành Quyết định (QĐ) số 121/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020”; QĐ số 567/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020" xóa bỏ gạch nung thay thế gạch không nung.
 
Một trong những loại vật liệu không nung đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay là gạch ống xi măng cốt liệu. Gạch ống xi măng cốt liệu được làm từ xi măng cốt liệu với 15% là xi măng và 85% là cát + mạt đá (đá mi bụi). 
 
Với công nghệ không quá phức tạp và thiết bị được chế tạo 100% tại Việt Nam, sản phẩm gạch ống xi măng cốt liệu là một thế hệ vật liệu mới ra đời từ việc kế thừa những công nghệ truyền thống, bằng cách tổng hợp cơ chế polymer hoá vô cơ, polymer hữu cơ và quá trình khoáng hoá trong một hệ khép kín tạo nên một hệ polymer khoáng tổng hợp. 
 

Gạch ống xi măng cốt liệu 2 lỗ.
 
Nguyên liệu chính từ cát, khoáng hoạt tính cao, xi măng, phụ gia gốc polymer hữu cơ làm chất phân tán và phụ gia hoạt tính vô cơ làm mầm kết tinh sớm. Mặc dù quy trình sản xuất không qua nung sấy nhưng sản phẩm vẫn đạt cường độ cao, trong vòng 7 ngày có thể sử dụng.

Về chất lượng, gạch ống xi măng cốt liệu tốt hơn hẳn gạch đất sét nung, về giá thành lại rẻ hơn nhiều, suất đầu tư không cao, lại tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại các địa phương. 

Với hình dạng giống với gạch đất sét nung, giá thành lại thấp hơn gạch nung truyền thống, gạch ống xi măng cốt liệu được xem là bước đệm thay thế để tiến tới xoá bỏ dần gạch đất sét nung truyền thống.
 
VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.