Phát triển vật liệu không nung

Hơn 1.500 công trình dùng gạch không nung

28/06/2019 - 05:04 CH

Thị phần gạch không nung ở Việt Nam hiện đã chiếm tỷ trọng 28% trên tổng số vật liệu xây dựng (VLXD) cả nước, góp phần giảm phát thải khí nhà kính gần 2 triệu tấn CO2 với hơn 1.500 công trình xây dựng sử dụng gạch không nung. 

Dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng không nung.

Bắt kịp xu hướng trên, từ tháng 9/2016, Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền (Đông Triều, Quảng Ninh) đã xây dựng Nhà máy sản xuất gạch không nung với tổng mức đầu tư trên 250 tỷ đồng; cho ra đời những sản phẩm ngói không nung đạt tiêu chuẩn bền - đẹp - chất lượng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Thanh Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền - cho biết: Nhận thấy việc tận thu tro, xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất VLXD không những tiết kiệm được nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường, mà còn có cường độ chịu lực cao, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm tốt, công ty đã quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung từ nguồn nguyên liệu này và tiến hành ký hợp đồng mua tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều để sản xuất VLXD không nung. Với sản lượng trên 90 triệu viên gạch, ngói tiêu chuẩn/năm, việc áp dụng dây chuyền sản xuất từ vật liệu không nung của Nhà máy này đã tiết kiệm trên 200.000m3 đất sét và hàng vạn tấn than phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường hướng đến sản xuất sạch hơn, ngay từ khi xây dựng dự án, công ty đã quyết định đầu tư dây chuyền thiết bị, máy móc hiện đại của Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan. Sau 6 tháng đầu tư xây dựng, tháng 3/2017, nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động với 10 sản phẩm không nung các loại; đến nay, công ty đã cho ra thị trường hơn 40 mặt hàng. Từ cuối năm 2017, những lô hàng đã được xuất sang các nước trong khu vực như: Lào, Campuchia, Malaysia. Sản phẩm gạch, ngói không nung của Thanh Tuyền với nguồn nguyên liệu đầu vào an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường, được sản xuất trên dây chuyên công nghệ hiện đại, nhập khẩu từ Nhật Bản và châu Âu, đạt tiêu chuẩn chất lượng JIS A 5402:2002 và hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015, đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Hiện nay, sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền đã và đang đem lại nhiều kết quả tích cực như: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận dụng được nhiều nguồn nguyên liệu có tại địa phương, tạo ra nhiều loại vật liệu xây dựng có giá thành hợp lý và bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng. Dự án cũng giúp cho Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều không phải tốn kém chi phí để bốc xúc, vận chuyển; tiết kiệm mặt bằng, diện tích đất để chôn lấp tro, xỉ… góp phần giảm thiểu lượng chất thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe nhân dân vì mục tiêu phát triển bền vững.

Không chỉ khả quan về mặt xã hội trong lĩnh vực môi trường, dự án còn rất khả thi về kinh tế qua các thông số tài chính như: Doanh thu hàng năm đạt 391,5 tỷ đồng; suất sinh lời trên doanh thu 15% ; thời gian hòa vốn 5 năm sau khi đi vào hoạt động và có doanh thu. Điều này cho thấy, dự án mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, niềm tin lớn khi khả năng thanh toán nợ vay cao và thu hồi vốn đầu tư nhanh. Thêm vào đó, dự án còn đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước và giải quyết một lượng lớn lực lượng lao động.

VLXD.org (TH/ Công thương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.