Phát triển vật liệu không nung

Đẩy mạnh phát triển vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

08/07/2020 - 08:41 SA

Việc sử dụng gạch không nung là xu thế tất yếu trong quá trình xây dựng, nhất là lĩnh vực dân dụng và nhà ở; góp phần giảm phát thải khí nhà kính, giảm tiêu thụ năng lượng, bảo vệ tài nguyên đất.

Sản xuất vật liệu xây không nung tại Công ty TNHH Thịnh Hưng Đức (Kim Động).

Thực hiện Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) đến năm 2020; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng VLXKN và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, thời gian qua việc sản xuất và sử dụng VLXKN trên địa bàn tỉnh  Hưng Yên đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa như kỳ vọng.

Bà Nguyễn Thị Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Hưng Đức (Kim Động),  một Công ty sản xuất VLXKN cho biết, để thúc đẩy sản xuất và sử dụng gạch không nung, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi trong việc đầu tư thiết bị sản xuất gạch không nung và đầu tư sản xuất gạch không nung, nhưng hiện nay các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận được các ưu đãi này. Các doanh nghiệp đầu tư thiết bị công nghệ đồng bộ, tự động hoá cao cho sản phẩm đạt chất lượng tốt, nhưng giá thành sản xuất cao. Mặt khác, hiện nay các chính sách thắt chặt đối với hoạt động sản phẩm gạch đất sét nung còn hạn chế. Điều này dẫn đến gạch không nung vẫn khó cạnh tranh về giá thành so với gạch đất sét nung.

Hiện nay, toàn tỉnh có 6/13 cơ sở sản xuất gạch không nung đang hoạt động với tổng công suất thiết kế đạt khoảng 180 triệu viên quy tiêu chuẩn/năm, tuy nhiên sản lượng sản xuất và tiêu thụ hàng năm mới chỉ đạt khoảng 17,2% công suất thiết kế (khoảng 31 triệu viên quy tiêu chuẩn/năm). Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước ở tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc sử dụng gạch không nung thay thế gạch đất sét nung trong thi công xây dựng công trình. Tuy nhiên đối với các công trình không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và công trình nhà dân, việc sử dụng gạch không nung thay thế gạch đất sét nung vẫn còn rất hạn chế, dẫn đến thị trường tiêu thụ gạch không nung chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do hiện nay, chi phí đầu tư cho gạch không nung lớn dẫn đến giá thành sản xuất cao, hạn chế khả năng cạnh tranh so với gạch đất sét nung. Bên cạnh đó, do sản lượng sản xuất gạch đất sét nung vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng, giá thành sản xuất gạch đất sét nung có tính cạnh tranh tốt hơn so với gạch không nung, do thói quen sử dụng nên nhiều chủ đầu tư và người dân vẫn sử dụng gạch đất sét nung mà không sử dụng gạch không nung…

Để đẩy mạnh việc sản xuất và sử dụng VLXKN trong các công trình xây dựng, thời gian tới, tỉnh cần tạo điều kiện thuận lợi về hồ sơ, thủ tục để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất thiết bị cho sản xuất gạch không nung và doanh nghiệp đầu tư sản xuất gạch không nung được hưởng các chính sách ưu đãi nhằm nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản xuất gạch không nung, tăng tính cạnh tranh về giá của gạch không nung so với gạch đất sét nung. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm soát chất lượng đối với các cơ sở sản xuất gạch không nung. Đồng thời, cần đưa ra các chính sách để hạn chế việc sản xuất gạch đất sét nung. Có cơ chế ưu đãi vốn vay cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất và các công trình sử dụng VLXKN nhằm tạo thuận lợi hơn nữa về nguồn vốn cho doanh nghiệp sản xuất và cho người sử dụng.

Đối với các doanh nghiệp cần đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị; sử dụng công nghệ tiên tiến, dây chuyền thiết bị hiện đại nhằm cơ giới hóa, tự động hóa quá trình sản xuất. Áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm đa dạng hóa chủng loại sản phẩm; nâng cao tính năng, chất lượng sản phẩm; giảm giá thành nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đa dạng hóa các sản phẩm VLXKN để khai thác tối đa những tính năng ưu việt của vật liệu xây không nung nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa xây dựng, giảm thời gian thi công, hạ giá thành xây dựng, góp phần tạo nên các công trình xây dựng sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng.

VLXD.org (TH/ Báo Hưng Yên)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.