Phát triển vật liệu không nung

Phú Thọ: Sản xuất gạch không nung góp phần bảo vệ môi trường

19/06/2020 - 02:29 CH

Bắt đầu từ mong muốn vừa sản xuất ra sản phẩm thân thiện với môi trường, vừa phát triển kinh tế, ông Trần Xuân Thiết  khu Xóm Chùa, xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mở xưởng sản xuất gạch bê tông không nung. Đây là sản phẩm giảm thiểu tối đa tiêu hao năng lượng, góp phần bảo vệ, cải thiện môi trường sạch, đẹp, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Năm 2015, nhận thấy nhu cầu sử dụng gạch xây dựng của người dân ngày càng lớn, trong khi đó, địa phương có một số lò gạch nung thủ công gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới đời sống của bà con nên ông quyết định đầu tư làm gạch không nung. Nghĩ là làm. Ông tìm hiểu qua sách, báo về công nghệ sản suất gạch không nung và đi thăm quan các cơ sở sản xuất tại Nam Định, sau đó, ông vay vốn thành lập xưởng sản xuất.

Lúc đầu, xưởng sản xuất gạch mỗi tháng chỉ sản xuất và tiêu thụ được hơn 20.000 viên, số lượng gạch sản xuất chưa nhiều, thị trường còn nhỏ, nên những năm đầu, ông chỉ “lấy công làm lãi”.

Để vượt qua khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Thiết tích cực sản xuất, đồng thời, học hỏi, nâng cao tay nghề, chú trọng đảm bảo chất lượng sản phẩm để tạo uy tín đối với khách hàng. Nhờ vậy, việc sản xuất kinh doanh của ông ngày càng thuận lợi, sản phẩm gạch không nung không chỉ được bà con trong xã ưa chuộng mà còn được nhiều xã lân cận đặt hàng. Đến nay, mỗi ngày xưởng sản xuất 3.000 viên, một năm xuất bán ra thị trường trên 600.000 viên, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động địa phương với mức lương trên 6 triệu đồng/tháng.  Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông  thu nhập gần 400 triệu đồng. Ông cho biết, quá trình sản xuất, gạch không nung không thải ra khói bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, lượng nước thải ra rất ít và có thể tái sử dụng nên sẽ không ngấm sâu trong đất ảnh hưởng tới nguồn nước của người dân, hơn nữa giá thành gạch không nung rẻ hơn so với ngạch nung.

Việc sản xuất và sử dụng gạch xây không nung là hướng đi đúng, nhằm giảm thiểu việc sử dụng than- nhiệt, hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu tạo ra các sản phẩm xây dựng thân thiện với môi trường. Từ mô hình của mình, ông Thiết đã trở thành tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu tham gia phát triển kinh tế” ở địa phương. 

VLXD.org (TH/ Báo Phú Thọ)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.