Phát triển vật liệu không nung

Cà Mau: Hỗ trợ thúc đẩy sản xuất vật liệu không nung

09/07/2019 - 07:59 SA

Trong những năm qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo phát triển vật liệu xây không nung để từng bước thay thế gạch đất sét nung, hạn chế sử dụng đất sét và than - nguồn tài nguyên không tái tạo, góp phần bảo vệ tài nguyên đất đai, tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải CO2. Ngoài ra, việc sử dụng phế thải của các ngành công nghiệp như tro, xỉ, mạt đá… để sản xuất vật liệu xây không nung cũng góp phần giảm một lượng đáng kể các chất thải rắn ra môi trường.

Máy ép gạch hiệu Chita được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia năm 2018.

Thực hiện chương trình chuyển đổi từ vật liệu nung sang vật liệu không nung của Chính phủ, ngày 27/5/2015, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường khuyến khích và sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sử dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường để sản xuất các loại vật liệu xây dựng không nung như: Gạch bê tông khí chưng áp (AAC), gạch xi măng cốt liệu, gạch bê tông bọt, tấm xây dựng 3D, tấm tường thạch cao,... nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng yêu cầu cho từng loại công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư các thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung trong nước sản xuất, nhưng phải hiện đại và phù hợp với các quy định về môi trường, tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng; đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, hạ giá thành và phải đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường trong sản xuất,…

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Cà Mau đã chú trọng hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, chuyển đổi công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng nung sang không nung, từng bước giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình, ổn định phát triển sản xuất vật liệu xây không nung. Trong năm 2018, Trung tâm đã phối hợp cho Công ty TNHH MTV Xây dựng - Thương mại Thái Dương tại khu công nghiệp Khánh An, huyện U Minh thực hiện Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung với tổng vốn đầu tư 10 tỷ 495 triệu đồng, công suất đạt 12.000.000 viên/năm, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 500 triệu đồng.

Trong những năm tiếp theo, khi xây dựng kế hoạch khuyến công, Sở Công Thương sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất vật liệu xây dựng để chuyển đổi công nghệ sản xuất từ vật liệu nung sang không nung nhằm tăng cường khuyến khích và sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn Tỉnh Cà Mau cũng như chủ trương chung trên cả nước.

VLXD.org (TH/ SCT Cà Mau)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.