Ứng dụng

Ứng dụng công nghệ khoan rút lõi bê tông trong xây dựng

20/12/2022 - 03:25 CH

Khoan rút lõi bê tông là một công nghệ hiện đại và tiên tiến trong dịch vụ khoan cắt bê tông và được ứng dụng khá nhiều trong các công trình lớn. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khoan rút lõi bê tông là gì, các bước thi công như thế nào cũng như nó có ưu nhược điểm gì mà lại được ứng dụng nhiều như vậy nhé!
>> Phát hiện vi khuẩn sống trong lõi bê tông có khả năng phát hiện và lấp đầy các vết nứt
>> Công nghệ sàn bê tông phẳng lõi rỗng S-VRO
>> Vì sao phải dùng cốt thép khi đổ bê tông?
 

Khoan rút lõi bê tông là gì?

Khoan rút lõi bê tông là một công nghệ khoan với mũi khoan được thiết kế đặc biệt như một xi-lanh khoét sâu vào khối bê tông để lấy đi phần vật liệu dư thừa bên trong, chính là cốt lõi bê tông.

Khoan rút lõi trong kim loại được gọi là cắt hình khuyên, còn trong bê tông mũi khoan còn được gọi là mũi khoan kim cương và thường được làm mát bằng nước trong quá trình vận hành sử dụng.

Kỹ thuật khoan rút lõi bê tông thường được sử dụng để phá dỡ các kết cấu nhỏ mà không cần phải tiến hành đục phá cả tấm vật liệu. Trước đây để phục vụ công tác đặt ống nước, đi dây diện bạn phải phá vỡ cả khối cốt thép khổng lồ; tuy nhiên công nghệ khoan rút lõi bê tông hoàn toàn cho phép bạn chỉ rút những phần nhỏ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.
 

Những lõi bê tông sau quá trình khoan rút lõi bê tông

Ưu và nhược điểm của khoan rút lõi bê tông

Ưu điểm của khoan rút lõi bê tông

Ưu điểm tuyệt vời nhất của khoan rút lõi bê tông phải kể đến là việc khoan rút lõi không làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình, cũng như giảm thiểu tiếng ồn, bụi bẩn cho môi trường.

Mũi khoan kim cương giúp lỗ khoan tròn, bề mặt xung quanh mũi khoan không bị nham nhở hay bị phá vỡ dẫn đến hư hỏng

Kích thước mũi khoan rất đa dạng với đường kính từ 16-600mm, phục vụ cho nhiều dạng công trình và hạng mục khác nhau

Tiến độ khoan rút lõi bê tông nhanh hơn gấp nhiều lần so với phương pháp thủ công, nếu sử dụng mũi khoan chuyên dụng có thể khai thác độ sâu mũi khoan không giới hạn

Những lõi bê tông sau khi khoan đều được giữ nguyên khối, giúp quá trình thu gom, vệ sinh công trường nhanh chóng và dễ dàng

Cung cấp khả năng khoan trên các bức tường và bê tông có độ dày lớn một cách vượt trội

Giúp quá trình kiểm định công trình, đặt ống dẫn được chính xác

Nhược điểm của khoan rút lõi bê tông

Dưới đây là một số đặc điểm còn hạn chế của phương pháp khoan rút lõi bê tông các gia chủ cần lưu ý:

Đây là phương pháp đòi hỏi người thợ có kinh nghiệm và kỹ năng. Nếu người thợ không có chuyên môn tốt thì việc khoan rút lõi bê tông có thể khoan xuyên bê tông cốt thép, làm đứt thép chủ chịu lực gây ảnh hưởng đến công trình.
 
Khoan rút lõi bê tông cần có nước làm mát mũi khoan, nên đối với những công trình đã đi vào sử dụng nếu không xử lý cẩn thận có thể gây nhiều bất tiện trong quá trình thi công

Chi phí cho khoan rút lõi bê tông cao hơn nhiều so với phương pháp đục truyền thống

Ứng dụng của khoan rút lõi bê tông

Nhờ những ưu điểm vượt trội, hiện nay công nghệ khoan rút lõi bê tông được ứng dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng. Khi biết sử dụng đúng lúc đúng chỗ, nó trở thành giải pháp tuyệt vời phục vụ công tác thi công và tăng năng suất lao động.

Sử dụng khoan rút lõi bê tông khi khoan lỗ lắp ống điều hòa

Trước đây, khi phải khoan lỗ lắp ống điều hòa, việc đục đẽo thường gây ra nhiều tiếng ồn, đặc biệt là bụi bặm và mũi đục nham nhở gây mất mỹ quan. Sau khi lắp xong thì gia chủ cũng phải mất công cho việc “chắp vá” lại bức tường.

Tuy nhiên khoan rút lõi bê tông ra đời thì nó trở thành lựa chọn tuyệt vời. Việc khoan lỗ lắp đặt điều hòa sẽ được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện và đảm bảo tính thẩm mỹ hơn rất nhiều.

Sử dụng khoan rút lõi bê tông khi cần khoan lỗ thoát sàn ban công, nhà vệ sinh, lỗ kỹ thuật

Nhằm đảm bảo tính chính xác cao hơn, một số gia chủ sẽ yêu cầu thợ không đặt ống chờ trước mà các lỗ thoát sàn, lỗ kỹ thuật sẽ được tiến hành định vị và thi công sau khi đổ bê tông sàn. Công nghệ khoan rút lõi bê tông rất có lợi cho việc này, vừa hạn chế được việc đục đẽo mà vẫn đảm bảo tính chính xác cao.

Sử dụng khoan rút lõi bê tông khi thi công đường cứu hỏa

Hiện nay công tác phòng cháy chữa cháy đang rất được chú trọng, không chỉ tại các cơ sở kinh doanh mà còn cả tại các công trình dân dụng, khi ý thức của người dân được nâng cao hơn về việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cũng như gìn giữ diện mạo chung của thành phố.

Việc thi công lắp đặt đường ống dẫn cứu hỏa thường phải đi qua các vị trí dầm, tường, sàn bê tông. Để không ảnh hưởng đến kết cấu cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ, các chủ đầu tư thường yêu cầu các đơn vị thi công sủ dụng giải pháp khoan rút lõi bê tông để xử lý vấn đề này.

Sử dụng khoan rút lõi bê tông để khoan thí nghiệm công trình

Khoan rút lõi bê tông phục vụ rất nhiều cho công tác kiểm tra chất lượng công trình, xem thử độ cứng của bê tông có đạt tiêu chuẩn hay không…

Các lõi bê tống sau khi được khoan sẽ được đánh dấu, sau đó mang về phòng thí nghiệm kiểm định. Từ đó có thể đánh giá được chất lượng bê tông cũng như chất lượng công trình.

Ngoài các hạng mục trên đây, khoan rút lõi bê tông còn được sử dụng trong các công tác khác như việc sửa nhà, hoặc các gia chủ có nhu cầu khoan lỗ để lắp đặt các loại đường ống, các công ty cần mẫu bê tông để thực hiện các thí nghiệm khoa học…

(còn nữa)

VLXD.org (TH/ greenhn)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.