NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Ứng dụng khối vật liệu như Lego trong xây dựng công trình

22/01/2024 - 02:39 CH

Công trình dưới đây được xây dựng bằng các khối giống Lego, có thể xếp chồng lên nhau và được làm bằng vật liệu tái chế.

Theo như Công ty Renco công bố, vật liệu được làm bằng hỗn hợp sợi thủy tinh, nhựa và đá, với thiết kế chắc chắn hơn, ít tiêu tốn năng lượng hơn và giá cả phải chăng hơn các vật liệu truyền thống.

Các khối này được lấy tên theo chính công ty, lần đầu tiên được sử dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất để xây dựng lại cơ sở hạ tầng nhanh hơn và chi phí hợp lý hơn sau thảm họa thiên nhiên.


 
Công ty cho biế, hệ thống xây dựng kết cấu của Renco là một phương pháp xây dựng mới bền hơn bê tông 23 lần, ít tốn kém hơn và có thể hoàn thiện trong thời gian ngắn.

Vật liệu giống như một bộ Lego ngoài đời thực - các khối đúc có thể lồng vào nhau và tạo ra toàn bộ cấu trúc. Bằng cách đơn giản hóa việc xây dựng thành một bộ đồ chơi giống Lego, các tòa nhà Renco có thể được “lắp ráp” nhanh hơn nhiều, giảm thời gian xây dựng và tiêu thụ năng lượng.


 
Một khối riêng lẻ được tạo ra bằng cách sử dụng hỗn hợp sợi thủy tinh, nhựa và đá với 40% vật liệu được tái sử dụng để tránh lãng phí. Mỗi khối đúc có hình chữ nhật và trên cùng có một loạt các đầu, chúng khóa vào nhau và xếp chồng lên nhau giống như khối Lego.

Theo nhóm nghiên cứu, một khối thông thường có kích thước 20x20x40 cm và nhẹ hơn 20% so với khối bê tông truyền thống.
 

 
Chất kết dính methyl methacrylate được sử dụng để liên kết các khối với nhau – đây là loại chất kết dính trong suốt, có độ bền cao, nhẹ, khó rạn nứt, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và nhiều tính chất tốt khác.

Để xây dựng công trình, tất cả những gì cần thiết là một chiếc xe nâng để nâng vật liệu lên, một khẩu súng bắn keo chạy bằng máy phát điện nhỏ và một cái búa cao su.


Nhóm xây dựng không cần thiết bị nặng hoặc dụng cụ điện - không cần giàn giáo bên ngoài, không cần cẩu lớn, không cắt, đốt, hàn hoặc mài - điều này có thể tiết kiệm năng lượng cũng như thời gian trong quá trình thi công.

Công ty cho biết, chỉ mất khoảng hai giờ để đào tạo một người xây dựng bằng vật liệu này nên các dự án xây dựng không bị chậm trễ do thiếu lao động truyền thống.


 
Với khu phức hợp nhà ở Renco USA đầu tiên ở Palm Springs, Florida đã được hoàn thành trong thời gian kỷ lục. Với 11 công nhân phổ thông, với thời gian khoảng 8 tuần để lắp ráp từng tòa nhà trong số bốn tòa nhà ba tầng giống hệt nhau.

Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp xây dựng này có thể tăng gấp ba lần tuổi thọ của tòa nhà và được đánh giá là có khả năng chống bão và động đất. Ngoài ra, công ty tuyên bố rằng các khối này có khả năng chống cháy, nước, nấm mốc và mối mọt.

Các khối xây dựng đã vượt qua "400 bài kiểm tra an toàn nghiêm ngặt" để được sử dụng ở Mỹ.
 
VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.