NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Ứng dụng bê tông xanh xây dựng cơ sở hạ tầng

11/11/2023 - 01:25 CH

Việc sản xuất xi măng dùng trong bê tông là nguyên nhân chính gây ra lượng khí thải CO2 trên toàn Thế giới, vì vậy nghiên cứu mới đây sử dụng giải pháp thay thế xanh hơn cho việc xây dựng một cặp đôi cầu ở Canada.


Những cây cầu được xây dựng từ bê tông kết hợp với thủy tinh tái chế có nguồn gốc địa phương, giúp giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính. Cầu Darwin được xây dựng trên Đảo Nuns ở Montreal nhằm thay thế một cặp cầu đã được sử dụng gần 60 năm.

Cặp đôi cây cầu mới được xây dựng bằng bê tông đúc tại chỗ, sử dụng hỗn hợp 10% thủy tinh tái chế được nghiền mịn làm chất kết dính thay thế xi măng. Studio Provencher Roy cho biết, việc này nhằm mục đích giảm thiểu lượng khí thải nhà kính xuống mức ấn tượng là 40 tấn.



Tuy nhiên, đã có nhiều các nghiễn cứu khác nhau trong việc sử dụng thủy tinh để tạo ra bê tông xanh hơn, bao gồm nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang và Đại học Deakin vì vậy đây không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới mà là một ứng dụng mới trong việc sử dụng thủy tinh thay thế xi măng.

Studio cho biết, dự án mang tính đột phá này được xây dựng dựa trên 17 năm nghiên cứu về việc tích hợp kính mài vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng dân sự, được sử dụng như một chất kết dính ba lớp, cho phép dự án tạo ra tác động trực tiếp đến môi trường bằng cách giảm phát thải khí nhà kính. Thủy tinh được sử dụng thay thế xi măng, với 40 tấn rác thải thủy tinh tái chế tại địa phương, tương đương 70.000 chai rượu vang.



Cặp đôi cây cầu được thiết kế uốn lượn nhẹ nhàng, mỗi cây cầu có chiều dài 37m, là một cải tiến lớn so với cây cầu trước đây. Tăng cường cải thiện về độ an toàn cùng với lối đi cho người đi bộ và người đi xe đạp, với hệ thống đèn LED mới, lối đi rộng hơn. Ngoài ra, một khu vực đầy cây xanh tươi tốt mới đã được thêm vào để làm sống động phần bê tông lộ ra ngoài.

Cầu Darwin mới đã được sử dụng được một thời gian nhưng chỉ mới chính thức khai trương gần đây, ước tính tuổi thọ của cây cầu sẽ lên đến 125 năm. Đây là một dự án nổi bật trong việc sử dụng các nguồn rác thải sẵn có nhằm tạo ra một loại bê tông xanh, cũng như ứng dụng vật liệu vào thi công công trình thực tế.


VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.