NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Trung Quốc nghiên cứu vật liệu gỗ nhân tạo chống nước, lửa

14/05/2019 - 05:06 CH

Tương lai của ngành công nghiệp chế biến gỗ sẽ có sự thay đổi lớn với loại vật liệu gỗ nhân tạo do các nhà khoa học Trung Quốc phát triển mới đây. Loại gỗ này có thể chống nước, lửa và quan trọng sản xuất nhanh hơn trồng cây.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra được một loại vật liệu giống gỗ mới, không dễ bị cháy hoặc thấm nước. Loại gỗ tổng hợp này được chế tạo bằng cách đông lạnh dung dịch nhựa polyme với một ít chitosan (dẫn xuất polymer từ vỏ tôm và vỏ cua). Dẫn xuất này có tác dụng tạo ra cấu trúc xốp.


Tiếp theo, dung dịch nhựa sẽ được đun nóng ở nhiệt độ cao lên tới 200oC để tạo ra các liên kết hóa học bền chắc hơn.

Công đoạn gia nhiệt cho vật liệu có tác dụng tăng liên kết trong nhựa và làm tăng độ bền chắc cho gỗ. Thậm chí nếu muốn cải thiện độ bền, các nhà khoa học hoàn toàn có thể cho thêm sợi nhân tạo hoặc sợi tự nhiên vào trong hỗn hợp trên.

Gỗ tổng hợp là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc

Theo tác giả nghiên cứu, Shu-Hong Yu chia sẻ, loại gỗ tổng hợp này có thể chịu mài mòn và lực tác động như gỗ thường. Dạng vật liệu này có nhiều ưu điểm hơn so với gỗ truyền thống.

Đầu tiên là nó dễ sản xuất hơn và không mất nhiều năm để trồng và lấy gỗ. Thứ hai, nó có khả năng chịu nước. Thử nghiệm ngâm loại gỗ này trong bồn axit và nước trong vòng 30 ngày hầu như không làm ảnh hưởng đến các đặc tính và sức mạnh của gỗ.
 

Với gỗ thường, nếu như ngâm lâu trong nước có thể dẫn tới giảm tính đàn hồi. Thực tế các mẫu gỗ Balsa bị ngâm trong dung dịch tương tự đã mất đi 70% độ cứng và 40% sức chống chịu trước các va đập.

Loại vật liệu này cũng khó cháy hơn so với gỗ thường và chỉ cháy nếu phải tiếp xúc với ngọn lửa liên tục. Thú vị là nó có thể dễ dàng dập tắt sau khi bị bỏ ra khỏi đám lửa. Đây là một ưu thế rất lớn của loại gỗ tổng hợp này.

Khi phối trộn vật liệu này với graphene, các nhà khoa học phát triển thấy vật liệu có thể cách nhiệt tốt hơn cả gỗ tự nhiên.

Nhóm các nhà nghiên cứu tin tưởng, loại gỗ tổng hợp này thích hợp để sản xuất hàng loạt và hy vọng một ngày nào đó, vật liệu có thể thay thế được gỗ tự nhiên, nhằm hạn chế nạn phá rừng và dùng cho các hoạt động xây dựng trong môi trường khắc nghiệt.

VLXD.org (TH/ Architech)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.