NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Sản xuất bể khí sinh học biogas từ vật liệu nhựa tái sinh

23/01/2014 - 08:58 SA

Bể khí sinh học biogas làm từ vật liệu nhựa tái sinh cho hiệu quả sử dụng cao và tiết kiệm, rẻ hơn 35 - 45% so với bể khí làm từ các vật liệu gạch, nhựa composite.
Xây dựng các bể khí sinh học biogas để tạo ra nguồn năng lượng điện là hướng đi đã được nhiều địa phương áp dụng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, bể khí làm từ gạch, bê tông, nhựa composite có tuổi thọ không cao, khả năng thu hồi khí thấp. Xuất phát từ thực tế đó, các kỹ sư Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất thành công bể khí sinh học biogas từ vật liệu nhựa tái sinh. Sản phẩm này cho hiệu quả sử dụng cao và sản phẩm đã đoạt giải nhất trong cuộc thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình năm 2012 - 2013 và giải nhì cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12.

Hiện nay các loại nhựa phế thải rất nhiều, nếu không tận dụng sẽ rất lãng phí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Vì vậy, việc nghiên cứu để sản xuất loại bể khí sinh học Biogas từ nguyên liệu nhựa phế thải là một giải pháp hữu hiệu trong việc giải bài toán xử lý ô nhiễm môi trường trong các trang trại, gia trại chăn nuôi. 

Bể biogas sản xuất bằng nhựa tái sinh có nhiều ưu điểm so với các loại bể làm từ gạch, bê tông hay nhựa composite. Với bể khí làm từ vật liệu nhựa tái sinh, chất thải được xử lý triệt để hơn, không phải hút bã các loại chất thải lưu động; nhựa có thể tái chế, sử dụng lại nên rất thân thiện với môi trường, bể có thể sử dụng khoảng 30 năm. Hơn nữa, do sản xuất từ nhựa tái sinh nên bể dễ vận chuyển, tăng thể tích và thích nghi cao với tất cả các quy mô chăn nuôi từ nhỏ, lẻ đến chăn nuôi quy mô lớn. 

Chi phí sản xuất một bể biogas từ nhựa tái sinh cũng tiết kiệm hơn rất nhiều, rẻ hơn 35 - 45% so với sản xuất từ các vật liệu gạch, nhựa composite. Với một bể thể tích 6 m3 mỗi ngày có thể cung cấp được 3,5 m3 khí sinh học, phục vụ nhu cầu sử dụng chất đốt và năng lượng điện cho sinh hoạt.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, hiệu quả sử dụng của loại bể biogas bằng nhựa tái chế đạt cao. Trong hai năm 2014 và 2015, sản phẩm này sẽ được doanh nghiệp xây dựng nhà máy và chuyển giao tiến bộ khoa học, tạo thương hiệu cho sản phẩm bể biogas nhựa tái sinh.

CFC - Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.