NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Kết hợp đường glucose và axit xitric làm keo dán gỗ chịu nước

14/05/2022 - 08:42 SA

Các vật liệu bằng gỗ như ván ép và ván dăm thường chứa chất kết dính gốc formaldehyde tạo ra khói độc hại. Tuy nhiên, điều này sẽ được cải thiện với một chất kết dính mới, được làm từ glucose và axit xitric.

Chất này đang được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Lâm nghiệp Tây Nam Trung Quốc.

Nghiên cứu cho thấy rằng một loại keo dán gỗ chịu nước có thể được làm từ đường sucrose - bao gồm đường glucose và đường fructose - cùng với axit citric có nguồn gốc từ trái cây họ cam quýt. Để giảm lượng năng lượng cần thiết cho quá trình đóng rắn, một chất xúc tác clorua kẽm đã được thêm vào keo đó. Tuy nhiên, điều này làm giảm độ bền của chất kết dính.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã thử nghiệm kết hợp đường và axit xitric theo nhiều tỷ lệ khác nhau, tạo ra một loại "chất lỏng dính" mà họ bôi lên bề mặt ván gỗ. Ba tấm ván mỏng được kẹp với nhau theo kiểu này, sau đó được ép ở nhiệt độ 200ºC trong sáu phút.

Sau đó, một tấm ván ép nhiều lớp thu được, được cắt thành các miếng nhỏ hơn để thử nghiệm độ bền. Các thử nghiệm đó cho thấy rằng dưới áp suất tải trên 101 psi (7 bar), các mẫu bị vỡ dọc theo thớ gỗ chứ không phải ở các đường nối được dán - điều này đáp ứng yêu cầu về độ bền của gỗ dán của Trung Quốc.

Khi ngâm trong nước sôi, một số mẫu không đạt tiêu chuẩn về độ chịu nước. Những loại đáp ứng các tiêu chuẩn đó đã kết hợp các phiên bản của chất kết dính có tỷ lệ axit citric trên glucose đặc biệt cao. Người ta tin rằng kết quả này có thể là do sự gia tăng liên kết phân tử giữa axit xitric và gỗ.

VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.