NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Biến hoa hướng dương thành vật liệu sinh học phục vụ cho ngành kiến trúc và thiết kế

11/05/2022 - 03:28 CH

Nhà thiết kế Thomas Vailly có trụ sở tại Eindhoven khám phá việc biến chất thải của cây hướng dương thành vật liệu sinh học để tạo ra các sản phẩm bền vững từ tấm cách nhiệt đến vỏ iPhone. 

Cận cảnh vật liệu sinh học từ hoa hướng dương.

Hoa hướng dương được trồng phần lớn phục vụ cho việc ép lấy dầu, nhiên liệu hoặc trở thành hạt giống và tỏa sắc tô điểm cho không gian nhà ở, vườn tược nhưng nay nó lại là một nguồn nguyên liệu quý giá và bền vững của nhiều ngành công nghiệp khác.

Thay vì để những thân cây phân hủy trên đồng ruộng như thường lệ, Studio Thomas Vailly tổ chức thu hoạch lần thứ hai để thu gom, đồng thời tách chúng thành vỏ và lõi. Các sợi vỏ cây được nung nóng và ép thành ván cứng, trong khi lõi được kết hợp với keo gốc nước làm từ hạt hướng dương để tạo thành một vật liệu composite nhẹ và xốp hoạt động như một chất thay thế tự nhiên cho polystyrene.


Miếng cách âm được đặt trong các quán bar.

Keo chiết xuất từ hạt này có thể được sử dụng như một chất kết dính để lắp ráp các vật liệu sinh học khác nhau, sau đó có thể được phủ bằng vecni hướng dương để làm cho chúng có khả năng chống nước.


Phế thải từ hoa hướng dương được ứng dụng thành gạch ốp.

Từ những vật liệu này của hoa hướng dương, chúng hoàn toàn có thể trở thành những viên gạch ốp tường đầy nghệ thuật và mang tính thẩm mĩ cao, bên cạnh đó còn có khả năng cách âm hoàn hảo. Thay vì lựa chọn các sản phẩm không thể tái tạo từ hóa dầu thì sao không sử dụng những vật liệu được sản xuất từ chính các chất thải trên ruộng đồng của bạn. Không một tài nguyên nào bị lãng phí nếu chúng ta ngày càng không ngừng sáng tạo và khám phá.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.