NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nội thất gỗ tạo hình tự nhiên

25/03/2022 - 04:08 CH

Viện Thiết kế và Xây dựng (ICD) tại Đại học Stuttgart đã phát hành các nguyên mẫu cho đồ nội thất bằng gỗ tự tạo hình mà không cần lắp ráp. Đồ nội thất HygroShape được phân phối dưới dạng ván phẳng, sau đó uốn cong thành hình dạng mà chỉ sử dụng các đặc tính tự nhiên của gỗ.

Cấu trúc đơn chất liệu bằng gỗ cho phép tạo ra các hình thức đơn giản, với sự can thiệp tối thiểu của con người trong quá trình lắp ráp.

Các thiết kế của ICD dựa trên sự co ngót do hút ẩm, một đặc tính của gỗ liên quan đến việc giãn nở hoặc co lại dựa trên lượng nước hiện có.


Một ví dụ quen thuộc về "mô phỏng sinh học" có thể  thấy ở những quả thông, sau khi rơi khỏi cây, chúng sẽ khô lại và cong lên để giải phóng hạt của chúng.

Quá trình tạo HygroShape sử dụng lập trình máy tính để đánh giá các đặc tính của tế bào để kiểm soát cách gỗ sẽ co lại. Các phép tính sau đó được sử dụng để kiểm soát hình dạng cuối cùng của đồ nội thất.


"Nếu được khai thác trực tiếp, gỗ có thể được xử lý và chuẩn bị theo cách để duy trì và tối ưu hóa độ ẩm cao trong quá trình sản xuất và các bước sản xuất và tạo hình sau này sẽ tạo nên một cấu trúc tự nhiên", ICD giải thích trong một tuyên bố thiết kế.

Dựa trên mô hình máy tính, gỗ chứa đầy hơi ẩm được xếp theo các cấu hình cụ thể để cuối cùng tạo ra hình dạng tiện dụng của đồ nội thất khi được sấy khô.

Sau khi loại bỏ lớp đóng gói, gỗ tiếp xúc với môi trường không khí trong nhà và bắt đầu khô, cho phép đồ đạc định hình nhanh chóng chỉ sau một đêm.

ICD cho biết: "Bằng cách dựa trên quy trình sự hiểu biết và tạo hình vật liệu bằng phương pháp tự nhiên, quy trình này sẽ mở ra cánh cửa cho hiệu quả sản xuất và tài nguyên".

Tác động của thiết kế dựa trên xu hướng của đồ nội thất tiêu dùng dạng phẳng yêu cầu lắp ráp tại nhà. Các gói phẳng cho đồ nội thất HygroShape chỉ dày khoảng 3 cm, nhưng biến thành đồ nội thất có chiều cao 50 cm - tăng gấp 30 lần về khối lượng.

Các nguyên mẫu hiện tại được thiết kế tại Đại học Stuttgart bao gồm H1 và H2.

H1 là ghế phòng chờ được thiết kế tựa lưng. Hai bề mặt được liên kết cho phép nó đứng thẳng.

H2 là một ghế sofa văng có hai lớp khóa vào nhau khi khô. Điều này tạo ra một trục duy nhất trên đó, có thể đung đưa.

Cả hai thiết kế đều sử dụng gỗ phong châu Âu xẻ một phần tư được sắp xếp theo các lớp hai lớp.

Từ những nguyên mẫu này, một công ty có tên là Hylo Tech đã được thành lập để tiếp tục nghiên cứu chương trình thiết kế.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.