NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Bê tông có độ đàn hồi cao hơn nhờ lốp xe tái chế

03/07/2017 - 04:15 CH

Các kỹ sư UBC (Hoa Kỳ) đã phát triển một loại bê tông có độ đàn hồi cao hơn bằng cách sử dụng lốp xe tái chế có thể sử dụng cho các kết cấu bê tông như nhà cửa, đường xá, đập nước, cầu cống.

Theo nhà nghiên cứu Obinna Onuaguluchi thuộc lĩnh vực xây dựng dân dụng, nhóm kỹ sư đã thử nghiệm sợi từ lốp xe tái chế với các tỷ lệ khác nhau cùng các vật liệu khác được sử dụng trong sản xuất bê tông như cát và nước trước khi tìm ra được tỷ lệ hỗn hợp lý tưởng bao gồm 0,35% sợi lốp xe.

Các con đường bê tông có sử dụng cao su tái chế không còn mới những con đường nhựa có vụn cao su từ lốp xe đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Brazil và Trung Quốc. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng các sợi polymer từ lốp xe mang lại lợi ích đặc biệt bởi khả năng cải thiện sự phục hồi và kéo dài tuổi thọ của bê tông.

Nhà nghiên cứu Obinna Onuaguluchi cho biết các thí nghiệm của nhóm các nhà khoa học cho thấy bê tông cốt thép đã làm giảm sự hình thành 90% vết nứt so với bê tông thông thường. Tuy nhiên, cấu trúc bê tông có khuynh hướng tự phát sinh các vết nứt theo thời gian nhưng các sợi polymer sẽ đóng vai trò là cầu nối các vết nứt khi chúng hình thành, giúp bảo vệ cấu trúc và kéo dài tuổi thọ bê tông.

Giáo sư kỹ thuật dân dụng UBC Nemkumar Banthia cho biết tác động môi trường và công nghiệp trong nghiên cứu này rất quan trọng. Mỗi năm có đến 3 tỷ lốp xe được sản xuất trên khắp thế giới, tạo ra gần 3 tỷ kg sợi cao su khi tái chế.

Ông Banthia cho biết theo hầu hết các lốp xe phế liệu đều kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp. Việc thêm sợi cao su vào bê tông có thể giúp giảm lượng khí thải carbon của ngành công nghiệp lốp xe và giảm lượng phát thải của ngành công nghiệp xây dựng vì xi măng là nguồn khí nhà kính chủ yếu.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.