NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nhật Bản: Chống động đất cho nhà bằng sợi carbon bện

14/06/2017 - 04:44 CH

Công nghệ chống va chạm mới nhất là "tấm rèm" sợi carbon bện, neo một tòa nhà xuống mặt đất, giống như một cái lều với hàng ngàn dây thừng. Thiết kế này hiện đang được thử nghiệm ở một tòa nhà văn phòng tại Nomi, quận Ishikawa của Nhật Bản.
Nằm trên vành đai động đất hoạt động mạnh nhất trên thế giới, Nhật Bản luôn trong tình trạng sẵn sàng phải đối phó với thảm họa thiên nhiên kinh khủng này.

6 năm trước, một trận động đất mạnh 9,0 độ richter từng làm rung chuyển cả nước Nhật, làm chết hơn 20.000 người, và làm hòn đảo chính của nước này di chuyển 2,43m. Thiệt hại vật chất từ trận động đất và đợt sóng thần sau đó ước tính vào khoảng 300 tỷ USD.

Với sự kiện tàn khốc năm 2011 vẫn còn hằn sâu trong ký ức, các kiến trúc sư Nhật liên tục thử nghiệm những cách mới để chống lại cơn thịnh nộ của thiên nhiên.


Tòa nhà được bọc bởi một tấm rèm làm từ thanh carbon bện để neo chặt xuống đất

Các sợi kéo dài từ khung trên mái của tòa nhà và đầu kia được gắn chặt vào mặt đất. Phía trong, những sợi này sẽ giúp củng cố cầu thang và cửa sổ. Sợi được làm bằng hợp chất sợi carbon nhiệt dẻo tạo nên tính thẩm mỹ cho tòa nhà. Tuy mềm dẻo nhưng tấm rèm này đủ mạnh để hạn chế sức tàn phá của một trận động đất.

Khi mặt đất bắt đầu rung và khiến cho tòa nhà dịch chuyển, các sợi sẽ kéo theo hướng ngược lại. "Chúng tôi không muốn chống lại mà muốn sống với động đất. Thiết kế là cách tốt nhất để tìm ra giải pháp chung sống hòa bình", kiến trúc sư Kengo Kuma nói với CNN.


Các sợi được dệt với nhau và bọc trong nhựa nhiệt dẻo

Văn phòng chống động đất này là trụ sở của Komatsu Seiren, công ty dệt may sản xuất ra sợi carbon. Công ty này hợp tác với công ty kiến trúc của Kengo Kuma để thử nghiệm loại vật liệu mới. Loại sợi này cũng sẽ được gắn vào các khối gỗ của một ngôi nhà kho cổ bên cạnh đền Zenkoji (Nagano), một trong những ngôi đền lâu đời nhất của đất nước mặt trời mọc.

Đối với Kuma, động đất cho thấy con người yếu đuối thế thế nào khi đối mặt với thiên nhiên. "Thiên nhiên luôn mạnh hơn chúng ta, chúng ta nên tôn trọng sức mạnh đó", ông nói.

Theo NDH
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.