NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nghiên cứu dùng đất sao Hỏa làm thành loại gạch siêu chắc

05/06/2017 - 02:22 CH

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Diego đã tiến hành thử nghiệm phương pháp dùng đất sao Hỏa làm thành loại gạch siêu chắc. Chỉ cần máy ép piston và một số đất mô phỏng các đặc tính của bụi sao Hỏa, kỹ sư cơ khí Yu Qiao và các đồng nghiệp của ông đã chế tạo những viên gạch có kích thước bằng đồng 5 xu chắc hơn bê tông cốt thép.

Đội của Yu Qiao đã vô tình phát hiện ra đặc tính độc đáo này. Lúc đầu, họ thử nghiệm sản xuất gạch sao Hỏa bằng chất kết dính là polymer. Để giảm các chuyến đi trong giả thuyết giữa Trái đất và sao Hỏa, họ dần dần hạ thấp lượng chất kết dính trong mẫu gạch để xem mức tối thiểu cần thiết. Qiao cho biết: "Khi chúng tôi giảm lượng chất kết dính xuống còn 0 thì vẫn còn độ chắc nhất định. Theo chúng tôi, bản thân chất liệu đã có gì đó thú vị rồi".

Khi được nén bằng lực tương đương lực tác động từ búa xoay, các hạt sắt oxit trong đất mô phỏng - những hạt mang lại màu đỏ đặc trưng của sao Hỏa - dường như gắn kết với nhau. Chính đặc tính này làm cho gạch trở nên vững chắc một cách đáng ngạc nhiên.

Nhà vật lý hành tinh học Philip Metzger chuyên nghiên cứu về cơ học đất sao Hỏa tại Đại học Central Florida cho biết kết quả trên rất thú vị, nhưng cũng cảnh báo đất thực sự trên sao Hỏa có thể có phản ứng khác.

Vật liệu mô phỏng mà Qiao sử dụng đã được NASA phát triển và được xem là một trong những mô phỏng đất sao Hỏa tốt nhất. Tuy nhiên, thành phần của nó khác với những gì chúng ta đã thấy trên sao Hỏa - ví dụ như vật liệu mô phỏng có lượng oxit nhôm gấp 3 lần, và titan oxit gấp 6 lần so với lớp bụi và đá trên Sao Hỏa. Và đất này được lấy từ Hawai nhiều mưa, nơi các trạng thái thời tiết ảnh hưởng đến kích thước hạt và các khoáng chất có sự khác biệt đáng kể so với hành tinh láng giềng khô và băng giá của chúng ta. Hay nói cách khác, Metzger cho biết: "Trông có vẻ giống sao Hỏa, nhưng không có gì bảo đảm rằng nó phản ứng như sao Hỏa".

VLXD.org (TH/GenK)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.